Làm thế nào để bỏ thuốc lá nhanh chóng và hiệu quả?

Tất cả chúng ta đều đang sống với những hoài bão và niềm tin mãnh liệt vào tương lai, đây cũng là lúc nhìn lại mục tiêu mà bản thân đã đề ra trong năm ngoái nhưng chưa thực hiện được. Một trong những mục tiêu phổ biến nhất được đề ra hàng năm chính là việc bỏ thuốc lá. Bất cứ ai hút thuốc lá đều nói với bạn rằng việc bỏ thuốc rất đơn giản - họ làm chuyện đó hàng ngàn lần và có thể thực hiện lại bất cứ khi nào họ muốn. Nếu bạn thực sự muốn bỏ thuốc lá nhưng không chắc rằng mình cần phải làm những gì thì dưới đây là một số bí quyết giúp bạn thực hiện điều đó một cách dễ dàng hơn. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Chấp nhận rằng cả thể chất lẫn tinh thần đều bị thuốc lá khống chế

Chấp nhận rằng cả thể chất lẫn tinh thần đều bị thuốc lá khống chế

Nicotine là một loại thuốc gây nghiện về mặt hóa học, ảnh hưởng đến cơ quan cảm nhận bên trong não bộ. Việc hút thuốc lá là một thói quen liên quan đến việc thường xuyên nghỉ hút rồi lại hút lại, mua một số lượng lớn thuốc lá và kèm theo đó là sức ép lên bản thân. Để bỏ thuốc lá, bạn cần có những chiến lược cụ thể làm thỏa mãn cả hai yếu tố, thừa nhận mình bị nghiện thuốc lá - đó là bước quan trọng nhất về mặt tinh thần và bước thứ hai chính là làm dịu cơn thèm thuốc về mặt thể chất.

2. Đừng để tay bạn rảnh rang

Đừng để tay bạn rảnh rang

Hút thuốc lá giúp bạn cảm thấy thoải mái. Bạn quen với việc hút thuốc khi buồn chán, sau bữa ăn hay sau một dự án khó khăn, rồi sau đó bạn tự tưởng cho bản thân một điếu thuốc giống như việc ăn kẹo vậy. Thay vì tự thưởng cho mình một điếu thuốc, bạn có thể thay chúng bằng những thứ khác như ăn kẹo chẳng hạn. Ăn một thanh Snichers nhỏ không phải là thứ tốt nhất dành cho bạn nhưng nó tốt (và rẻ hơn) so với một điếu thuốc. Nếu không, bạn cũng có thể ăn kẹo mút để thay thế.

3. Không nghĩ đến việc hút thuốc

Không nghĩ đến việc hút thuốc

Khi cảm thấy thèm thuốc, bạn không nên ngồi yên một chỗ bởi lúc đó bạn sẽ cảm thấy bồn chồn và cơn thèm thuốc sẽ càng tăng lên, khiến bạn phát điên. Hãy đi ra ngoài dạo mát, chơi game trên điện thoại hay làm bất cứ thứ gì trong vòng 10 đến 15 phút để quên đi việc muốn hút thuốc.

4. Nói cho mọi người biết

Nói ra

Việc nói với mọi người rằng bạn đang bỏ thuốc là điều quan trọng. Nhiều người thường bỏ qua điều này bởi họ không muốn bất cứ ai biết họ gian lận trong quá trình bỏ thuốc, nhưng thực tế chỉ có mình họ là đang tự lừa dối bản thân mình mà thôi. Bằng cách thẳng thắn và cởi mở nói ra vấn đề này với bạn bè và người thân, bạn sẽ có được hậu phương vững chắc cho mình để không phạm phải sai lầm. Tuy nhiên, cũng đừng hy vọng rằng họ sẽ giúp đỡ bạn tất cả mọi thứ - bạn sẽ phải tự thân vận động và cũng thật không công bằng khi tạo áp lực lên những người mà bạn yêu quý phải không?

5. Tìm kiếm sự giúp đỡ của những người có chuyên môn

Tìm kiếm sự giúp đỡ của những người có chuyên môn

Bất kể việc bạn bỏ thuốc thành công hay thất bại, gia đình và bạn bè vẫn luôn ủng hộ việc này hơn là thói quen hút thuốc hàng ngày. Đôi khi sự ủng hộ của gia đình và bạn bè không đủ để giúp bạn bỏ thuốc, nhưng may mắn thay hiện nay có hàng loạt sự lựa chọn giúp bạn có thể cai thuốc lá. Có đường dây tư vấn viên hỗ trợ và các nhà bảo hiểm sẽ cung cấp số liên lạc của những người có chuyên môn để có thể giúp đỡ bạn bất cứ lúc nào. Ngoài ra còn có hàng ngàn trang web hướng dẫn cách cai thuốc lá hiệu quả.

6. Thừa nhận và khen thưởng thành tích bạn đạt được

Thừa nhận và khen thưởng thành tích bạn đạt được

Mọi người sẽ cảm thấy mệt mỏi khi thỉnh thoảng bạn lại nói rằng: "Tôi bỏ thuốc lá được hai tuần rồi" hay "Tuần này tôi chỉ hút có một điếu thôi". Nếu bạn không biết tự vươn lên mục tiêu mới thì dần dần chính bạn cũng cảm thấy chán nản mà thôi, nhưng không phải vì thế mà bạn dừng việc ăn mừng với những chiến thắng nho nhỏ mà bản thân đạt được. Nếu mỗi ngày bạn bỏ được một bao thuốc có nghĩa là bạn đã tiết kiệm được một khoản tiền kha khá trong một tuần rồi đó. Hãy sử dụng số tiền đó để thưởng cho bản thân và luôn tự cảm ơn vì bản thân đã có thể làm tốt được.

7. Thử thay thế việc hút thuốc bằng phương thức khác

Thử thay thế việc hút thuốc bằng phương thức khác

Hiện nay, những sản phẩm thay thế cho thuốc lá có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Miếng dán và cao su cung cấp lượng nicotine cần thiết mà không cần hút thuốc. Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử cũng là phương thức thay thế tuyệt vời vì nó mô phỏng lại hành động hút thuốc trong khi loại bỏ đi những chất phụ gia có hại và chất gây ung thư. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn thận trước khi dùng thuốc lá điện tử vì đó là một sản phẩm mới và có rất nhiều yếu tố tiềm ẩn nằm sau chưa được tìm ra.

Những bước trên chỉ là sự chỉ dẫn thông thường. Tất cả những gì mà bạn có thể làm thay vì ngồi đọc là nên hành động ngay từ hôm nay. Mỗi lần thử lý giải tại sao mình lại muốn bỏ thuốc lá thì hãy tự kiểm soát bản thân và nhớ rằng bạn phải chịu trách nhiệm với chính cơ thể mình. Không nên thỏa hiệp với bản thân mà thay vào đó là hãy quyết tâm thực hiện mục tiêu mà bạn đã đề ra để trở thành một người vui vẻ và khỏe mạnh hơn.

Trong khi những ảnh hưởng từ việc hút thuốc lá ngày càng tăng lên thì bạn vẫn có thể đảo ngược lại những ảnh hưởng đó bằng việc ngừng hút thuốc ngay từ hôm nay.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 04/01/2019 16:53
51 👨 1.633
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui