Mùa "săn bắt" và "tàn sát" cá heo đẫm máu ở Taiji, Nhật Bản

Mỗi khi đến mùa "săn bắt" và "tàn sát" cá heo tại làng Taiji, Nhật Bản diễn ra, lại có khoảng 2.000 con cá heo thông minh, gần gũi với loài người phải từ giã cõi đời.

Hiện giờ là thời điểm bắt đầu mùa săn cá heo nổi tiếng và tàn sát nhất ở thị trấn nhỏ ven biển Taiji, phía tây nam của Nhật Bản. Hàng trăm con cá heo bị dồn vào một vịnh nhỏ bởi những ngư dân trên thuyền và sau đó giết để lấy thịt hoặc bắt để bán cho khu công viên có bể nuôi cá và vườn đại dương trên khắp thế giới. Cuộc săn bắn và tàn sát hàng năm kéo dài trong 6 tháng, từ đầu tháng Chín đến cuối tháng Hai năm sau, khoảng hơn 2.000 con cá heo bị giết chết.

Cuộc "tàn sát" thường diễn ra vào buổi sáng sớm, trước lúc mặt trời mọc. Một nhóm nhỏ ngư dân sẽ nhận hơn chục chiếc thuyền máy chạy bằng động cơ, rồi đi về phía khu vực được biết là cá heo đang cư trú. Ngay khi nhìn thấy nhóm cá heo, các ngư dân sẽ đặt một số cột thép không rỉ xuống dưới nước và dùng những chiếc búa gỗ gõ vào thanh kim loại. Những tiếng ồn làm cho đàn cá heo bối rối, khiến chúng hoảng sợ và chuyển hướng di chuyển vào những vịnh nhỏ. Điều này giúp ngư dân lùa những con cá heo đang bị hoang mang, vô định đi vào một "cove" của vịnh đã được vây kín các phía. Khi đàn cá heo vào bên trong, cửa vịnh sẽ được bịt kín lại bằng những lưới nhốt cá heo ở bên trong.

1Nguồn ảnh: Japan Times

Lúc bị lùa vào vịnh, đàn cá heo vẫn còn quá khích động để có thể tàn sát. Vì vậy, ngư dân sẽ để chúng ở yên trong vịnh và bình tĩnh trở lại qua một đêm. Sáng ngày hôm sau, nhóm ngư dân đi vào vịnh bằng những chiếc thuyền nhỏ và bắt đầu "tàn sát" những con cá heo cùng một lúc. Trước kia, ngư dân sử dụng những móc và cây lao sắt sắc nhọn đâm thẳng vào từng con cá heo cho đến chết, làm máu của chúng chảy ra hết, toàn bộ nước trong vịnh biến thành màu đỏ.

Sự phản đối và lên án chống lại phong tục này đã buộc ngư dân trong làng sử dụng một kỹ thuật "tàn sát dã man" khác. Hiện nay, những con cá heo bị "thảm sát" bằng một thanh kim loại dài đâm thẳng vào cổ, làm đứt cuống não và tiêu diệt chúng chỉ trong vài giây. Thực tế, những con cá heo đó vẫn phải chịu đau đớn trong khoảng vài phút. Các ngư dân trong làng Taiji đã đẩy nút chai bằng gỗ vào trong vết thương của con cá heo để ngăn máu chảy ra vịnh và tránh làm nước ở vịnh trở thành màu đỏ. Những hành động trên trông rất phản cảm, độc ácvô nhân tính.

Bên cạnh nỗi đau về thể xác, đàn con cá heo còn phải chịu những nỗi đau cực độ về tinh thần. Những người thợ săn thường sẽ chỉ "sát hại" các con cá heo đã trưởng thành, có nhiều thịt và giữ lại những con nhỏ. Mặc dù, những con cá heo còn lại thoát khỏi nguy hiểm nhưng chúng bị trấn thương về thể xác, ảnh hưởng lớn về tinh thần bởi sự tàn sát dã man. Hơn nữa, hiếm khi chúng có thể sống sót trong một khoảng thời gian dài mà không có sự hỗ trợ từ đồng loại. Tuy nhóm cá heo này chỉ là một tập hợp cá heo ngẫu nhiên nhưng phần lớn chúng sẽ xây dựng thành gia đình cá heo với những mối quan hệ thân thiết. Khi những con cá heo trong nhóm bị tàn sát thì những thành viên còn lại trong nhóm sẽ buồn và đau đớn giống như con người vậy.

1Nguồn ảnh: Nat Geo

Cuộc săn tàn sát khủng khiếp này đã được nhiếp ảnh gia Louie Psihoyos của tạp chí National Geographic bí mật quay lại vào năm 2009 cho bộ phim tài liệu "The Cove" của Mỹ - mô tả quá trình cư dân thị trấn Taiji săn lùng cá heo nhằm mực đích kinh doanh - đã giành giải Orsca. Kể từ khi bộ phim tài liệu này được công chiếu, mùa săn bắt cá heo ở Nhật Bản thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, gây ra sự phẫn nộ đối với nhiều người trên thế giới. Hàng triệu người, các nhà hoạt động chăn nuôi cùng với các tổ chức đã yêu cầu dừng "hành động vô cảm" này lại. Nhưng điều này là không thể, vì đây là ngành công nghiệp trị giá hàng triệu đôla, được hỗ trợ bởi chính phủ Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản đã ban hành giấy phép săn cá heo, cá voi và các loài động vật biển khác. Khoảng 1.800 giấy phép cho săn bắt cá heo được ban hành mỗi năm. Cũng giống với cá heo và các loại cá voi nhỏ khác, tổng số giấy phéo được ban hành chỉ tính riêng trong mùa săn bán đã lên đến hơn 16.000. Đây là con số đã giảm đáng kể, từ 23.000 giấy phép được cấp hàng năm tại thời điểm bộ phim tài liệu được thực hiện.

Nhu cầu tiêu thụ cá heo giảm mạnh do bởi những nỗ lực từ các tổ chức phi chính phủ và nhà hoạt động đã phổ biến cho người dân Nhật Bản về sự nguy hiểm của việc ăn thịt cá heo bị nhiễm thủy ngân. Năm 2015, Hiệp hội thế giới của vườn thú và bể (World Association of Zoos an Aquariums – WAZA) cũng cấm mua bán cá heo, sau những tranh cãi về vấn đề tàn sát và săn bắn, các cuộc biểu tình và áp lực từ các tổ chức thể giới. Nhưng vẫn còn tồn tại một số lượng lớn các công viên biển không thuộc sự quản lý của Waza, sẵn sàng mua cá heo từ làng Taiji, Nhật Bản.

1Nguồn: Wikipedia / Lưu Dolphins / Huffington Post / Úc cho Dolphins

Dưới đây là video ghi lại mùa "săn bắt" và "tàn sát" cá heo ở Taiji, Nhật Bản:

Thứ Bảy, 17/09/2016 07:49
31 👨 744
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học