Kỳ lạ loại cá có thể sống trên cạn cả năm trời mà không chết

Cá sống trên cạn là đi ngược lại với quy luật của tự nhiên nhưng thực sự có một loài cá kỳ lạ có thể làm được điều đó. Với khả năng tự xây kén để ngủ đông vào mùa khô, cá phổi, hay còn gọi là cá Salamanderfish có thể sống trên cạn không cần nước cả năm trời, thậm chí chúng có thể chết đuối nếu bị giữ trong nước quá lâu.

Cá phổi có thể sống trên cạn trong một khoảng thời gian dài,

Hệ thống hô hấp của loài cá phổi rất phát triển, có thể lấy thể lấy oxy từ không khí giống như các loài động vật trên cạn. Khi còn nhỏ, cá phổi sống dưới nước phải thường xuyên ngoi lên mặt nước hít thở không khí. Khi đã trưởng thành, chúng có thể sống trên cạn trong một khoảng thời gian dài, thậm chí là cả năm trời. Điều kỳ lạ là chúng có thể chết đuối nếu bị dìm trong nước quá lâu.

Cá phổi có thân dài giống với loài lươn, khi trưởng thành cơ thể chúng có thể dài tới 2m (cá phổi châu Phi). Chúng có thể di chuyển dễ dàng trên cạn là nhờ có vây ngực và bụng cực khỏe.

Loài cá này tự xây kén khi mùa khô đến.

Cá phổi là loài săn mồi. Thức ăn chủ yếu của chúng là cá, tôm nhỏ nhưng loài cá này cũng ăn hầu hết mọi thứ tìm được từ sỏi, đá... do sở hữu một chiếc miệng rộng.

Khi ở trong nước, chúng di chuyển và kiếm ăn giống như bao loài cá khác. Đến mùa khô, cá phổi tự đào một hố sâu trên lớp bùn non bằng cách ăn bùn bằng miệng và thải qua mang. Khi đạt độ sâu vừa đủ, nó ngừng đào và làm cứng bùn bằng cách tiết chất nhầy qua miệng, tạo thành một cái kén bao quanh nó, chỉ có cái miệng lộ ra bên ngoài để lấy không khí.

Khi ngủ đông, quá trình trao đổi chất của cá phổi giảm xuống tối đa, chỉ bằng 1/60 khi bình thường. Ngoài ra, chúng còn có khả năng chuyển đổi chất thải gốc protein thành u-rê, một dạng chất thải ít độc hơn thay vì amoniac.

Cá phổi ngủ đông khi mùa khô đến

Cách sinh sống kỳ lạ của loài cá sống trên cạn
Quá trình đào hang, ngủ đông của cá phổi.

Khi có nước về, cá phổi chui ra khỏi hang và bắt đầu quá trình tìm kiếm thức ăn.

Loài cá sống được ở trên cạn này thường được tìm thấy ở vùng nước nông, như đầm lầy nhưng đôi lúc cũng được tìm thấy trong các hồ nước lớn ở Châu phi, Nam Mỹ và Úc.

Tại châu Phi, người dân thường bắt chúng bằng cách đào các lỗ của chúng trên các đầm khô. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích ăn thịt loài cá này bởi thịt chúng có mùi rất nặng.

Câu chuyện thú vị về loài cá sống dai nhất thế giới

Các nhà khoa học đã chứng minh được khả năng sống phi thường của loài cá phổi châu Phi. Tại vùng sông Douz, phía Đông Lybya, châu Phi vào mùa khô hạn, người dân thường lấy bùn để làm gạch xây nhà. Một chú cá phổi xui xẻo không may trở thành một phần trong số gạch đó. Ngôi nhà được xây nên và tất nhiên trong đó có một con cá phổi đang ngủ đông để chờ tái sinh.

6 tháng sau, một cơn mưa lớn xảy ra khiến bức tường của ngôi nhà bị ẩm, người ta vô cùng kinh ngạc khi thấy một chú cá nhỏ đang cố gắng hút lấy nước và thoát ra ngoài.

Sau nửa năm, con cá phổi vẫn sống sót trong bức tường khô cứng. Video dưới đây sẽ cho bạn thấy câu chuyện khó tin về loài cá sống trên cạn kỳ lạ này.

Thứ Ba, 20/06/2017 13:38
4,33 👨 1.725
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật