Kính viễn vọng khổng lồ FAST ở Trung Quốc đã tham gia vào "cuộc săn quốc tế" tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất

Cuộc săn tìm các tín hiệu vô tuyến từ ngoài hành tinh thông minh vừa nhận được một sự "khuyến khích" từ quốc tế. Dự án Breakthrough Initiatives (Sáng kiến đột phá), hàng loạt tư nhân tài trợ cho một chương trình thiên văn dài hạn, sẽ hợp tác với Đài Thiên văn học Quốc gia của Trung Quốc (National Astronomical Observatories of China - NAOC) để "quét sạch" bầu trời bằng một số kính thiên văn mạnh nhất thế giới, tìm kiếm dấu hiệu của sự sống thông minh.

Kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giớiFAST, kính thiên văn vô tuyến lớn nhất thế giới, đã tham gia "cuộc săn" tìm các dấu hiệu về sự sống ngoài Trái đất. Nguồn ảnh: FAST

"'Chúng ta có đơn độc không?' là một câu hỏi liên kết chúng ta như một hành tinh" - Yuri Milner, nhà đầu tư tỷ phú người Nga và người sáng lập chương trình Breakthrough Initiatives, cho biết trong một báo cáo. Khi làm việc cùng nhau, hai tổ chức sẽ sử dụng kính thiên văn tại Hoa Kỳ, Úc và Trung Quốc để săn tìm tín hiệu từ các nền văn minh ngoài hành tinh.

"Và cuộc tìm kiếm để trả lời câu hỏi đó cũng nên diễn ra ở trong phạm vi hành tinh. Với thỏa thuận này, chúng tôi đang tìm kiếm những người bạn vũ trụ bằng ba kính thiên văn lớn nhất thế giới tại ba châu lục", Milner cho biết thêm.

Kính thiên văn lớn nhất thế giới

"Liệu rằng có sự sống tồn tại ở ngoài trái đất hay không?" từ lâu vẫn còn là một câu hỏi đối với hầu hết các nhà khoa học và nhà văn, nhưng cho đến 50 năm trước, con người bắt đầu đi tìm những câu trả lời. Bởi vì một số tín hiệu vô tuyến có thể chỉ được tạo ra theo một cách nhân tạo, và kính thiên văn vô tuyến là một trong số những công cụ được sử dụng phổ biến nhất trong cuộc săn tìm này.

Vào tháng Bảy năm 2015, giải thưởng có tên Breakthrough Prize Foundation phát động tìm kiếm thiên văn toàn diện nhất cho sự sống thông minh từng được thực hiện, giải thưởng cam kết có chi phí lên đến $100 triệu đôla trong thập kỷ tiếp theo. Dự án này, được gọi là Breakthrough Listen, kết hợp với kính viễn vọng vô tuyến khổng lồ Green Bank được đặt tại vùng Tây Virginia (Mỹ), Đài thiên văn Parkes tại Úc và Đài quan sát Lick ở California. Dụng cụ quan sát ở Đài thiên văn Parkes và Green Bank dành riêng để thực hiện tìm kiếm các tín hiệu vô tuyến, trong khi đó Đài quan sát Lick tham gia săn bước sóng quang học.

Mặc dù không phải là một phần của dự án Breakthrough Listen, nhưng Đài quan sát Arecibo nằm ở Puerto Rico đã dành một số lượng thời gian đáng kể - hơn nửa thế kỷ qua, để tìm kiếm sự sống ngoài trái đất. Thay vì dành riêng thời gian để tìm kiếm các tín hiệu, các vệ tinh nhỏ phụ (piggybacks) trong các cuộc tìm kiếm khoa học khác, "quét" bất cứ phần nào của bầu trời được phân bổ cho các nhà nghiên cứu khác.

Hiện giờ, kính thiên văn vô tuyến đĩa đơn lớn nhất thế giới đã tham gia cuộc săn tìm này. Kính thiên văn "Five-hundred-meter Aperture Spherical Telescope - FAST" nằm ở tỉnh Quý Châu của Trung Quốc, đã hợp tác với dự án Breakthrough Listen để săn tìm các tín hiệu từ không gian, thỏa thuận này được ký kết tại Bắc Kinh. Thiết bị thiên văn khổng lồ này đã quan sát được ánh sáng đầu tiên vào một vài tuần trước đây, ngày 25 tháng 09 năm 2016. Cùng với đó, tổ chức sẽ trao đổi kế hoạch quan sát, phương pháp tìm kiếm và dữ liệu, cũng như tổ chức một loạt cuộc họp và hội nghị để cải thiện phương pháp của họ.

Jun Yan - Tổng giám đốc của NAOC, có nói rằng: "Kính thiên văn FAST là công cụ đơn lớn nhất thế giới, là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để tìm kiếm tiềm năng sự sống thông minh ngoài trái đất".

Theo báo cáo so sánh trực tuyến bởi Robert Williams, một kỹ sư cơ khí tại trường Đại học Ohio, dụng cụ khổng lồ này nhạy cảm hơn rất nhiều so với kính thiên văn đĩa Arecibo nhỏ hơn. Ngay khi sử dụng thiết bị đơn lớn nhất, đĩa Arecibo chỉ mang tính biểu tượng so với kính thiên văn của Trung Quốc. Bên cạnh đó, Williams còn cho biết: "Kính thiên văn FAST có đường kính rộng gần gấp đôi của kính thiên văn đĩa Arecibo".

Báo cáo so sánh giữa những kính thiên văn

"Được tạo thành từ 4.450 tấm panel, kính thiên văn FAST có kích thước rộng bằng 30 sân bóng đá", hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã báo cáo vào đầu năm nay. "Mặc dù các mảng của kính viễn vọng đa năng có thể phát triển lớn hơn các công cụ mới - kính thiên văn đơn khẩu độ lớn nhất thế giới, và có thể phát hiện được những tín hiệu ở xa hơn kính thiên văn Arecibo", Williams nói.

"Kính thiên văn FAST là một công cụ đáng chú ý với quyền lực chưa từng thấy. Chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác với NAOC", Pete Worden, giám đốc điều hành chương trình Breakthrough Initiatives nói.

Thứ Ba, 18/10/2016 17:12
51 👨 485
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ