Rhodium - Kim loại đắt nhất thế giới giá gấp 5 lần vàng

Nói tới kim loại đắt và quý hiếm, chắc hẳn mọi người sẽ nghĩ ngay tới vàng. Tuy nhiên, có một kim loại khác vượt trội cả về giá thành lẫn độ hiếm đó là rhodium (ký hiệu trong bảng tuần hoàn hóa học là Rh) với mức giá là khoảng 10.300 USD, một trong những kim loại hiếm nhất thế giới.

Rhodium

Rhodium được phát hiện bởi nhà hóa học người Anh William Hyde Wollaston vào năm 1803. Kim loại rắn này có màu trắng bạc.

Rhodium không dễ phản ứng với oxy, và là chất xúc tác lý tưởng, chống lại cả sự ăn mòn và oxy hóa.

Rhodium có điểm nóng chảy cao 1.964 độ C, chịu được nhiệt độ nước và không khí lên tới 600 độ C, không tan trong đa số axit (chỉ có duy nhất asit sulfuric mới có thể ăn mòn được) nên rhodium được sử dụng trong sản xuất ôtô, máy bay, công tắc điện, dây điện trở và cặp nhiệt điện nhiệt độ cao.

Khác với các kim loại thông thường, rhodium có khả năng phản xạ ánh sáng cao, nên chúng thường được sử dụng trong ngành kim hoàn, kết hợp với vàng, bạc và một số chất liệu khác để tạo ra các sản phẩm trang sức.

Theo Hiệp hội Hóa học Hoàng gia (RSC), Rhodium xuất hiện trong vỏ Trái đất với mật độ khoảng 0,000037 ppm (1 ppm = 1 milligram/kg), thấp hơn nhiều so với vàng, khoảng 0,0013 ppm.

Trữ lượng ước tính của rhodium là khoảng 3.000 tấn. Rhodium được sản xuất chủ yếu ở Nam Phi và Nga. Mỗi năm có khoảng 16 tấn rhodium được sản xuất. Do có giá thành cao các sản phẩm Rhodium thường chỉ tồn tại dưới dạng mạ chứ không có dạng nguyên khối.

Thứ Tư, 08/03/2023 15:38
31 👨 303
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học