Khoan sâu 20km để khai thác năng lượng địa nhiệt

Vào ngày 8/2 vừa qua, Quaise Energy, công ty khởi nghiệp của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã chia sẻ kế hoạch sử dụng công nghệ mới để khoan sâu 10 - 20km nhằm khai thác năng lượng địa nhiệt gần lõi Trái Đất. Nếu thành công có thể khai thác năng lượng địa nhiệt ở bất kỳ thời gian nào và bất cứ nơi đâu và tạo ra cuộc cách mạng trong sản xuất năng lượng tái tạo.

Địa nhiệt là nguồn năng lượng sạch và liên tục bởi lõi Trái đất luôn nóng rực. Còn ánh nắng Mặt Trời và gió không có sẵn thường xuyên nên nguồn cung cấp bị gián đoạn.

Tuy nhiên, việc tiếp cận được độ sâu này là một vấn đề không hề dễ dàng.

Khoan sâu vào lòng đất

Quaise Energy lên kế hoạch sử dụng hệ thống khoan sóng milimet để tiến sâu hơn mọi mũi khoan trước đó, có thể vươn tới độ sâu mà năng lượng địa nhiệt không bị hạn chế.

Giàn khoan hoạt động nhờ ống điện tử (gyrotron) có thể tạo ra chùm năng lượng liên tục có công suất hơn một megawatt sẽ làm bốc hơi đất đá ở lỗ khoan mà không cần thiết bị phức tạp.

Quaise Energy có kế hoạch tận dụng những nhà máy dầu khí cũ thay vì xây dựng nhà máy nhiệt điện mới để tiết kiệm chi phí hơn và giúp nhân công ở nhà máy tham gia sản xuất năng lượng sạch.

Hiện công ty đã kêu gọi được 63 triệu USD vốn đầu tư để hiện thực hóa kế hoạch này.

Theo Quaise Energy, năng lượng địa nhiệt là lựa chọn thuận tiện và cho lợi nhuận cao nhất bởi sử dụng chưa đến 1% đất đai và vật liệu so với các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Thứ Ba, 01/03/2022 10:27
52 👨 768
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học