Khoa học phát minh mô hình mô phỏng sóng thần gây ra bởi động đất

Một trong những thảm họa thiên nhiên đáng sợ và nguy hiểm nhất của nhân loại đó chính là động đất và sóng thần. Đây là một trong hai sự kiện thảm họa độc đáo, có thể hoạt động độc lập hoặc có thể hoạt động tương tác với nhau và gây ra những thiệt hại kinh khủng không thể tiên đoán được.

Nhận thức được vấn đề này, mới đây một mô hình công nghệ mới mô phỏng cách mà sóng thần ập đến sau khi động đất chính thức được công bố.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Granada đã phát triển ra một mô hình mô phỏng cách mà sóng thần xuất hiện sau khi động đất xảy ra. Điều này sẽ giúp cho các chuyên gia, nhân viên cứu hộ có thể theo dõi các thảm họa được mô phỏng có khả năng xảy ra với các diễn biến cụ thể trong vòng 10 phút. Từ đó mà có cách ứng biến kịp thời trước khi để sóng thần ập tới.

Mô hình công nghệ mới mô phỏng cách mà sóng thần

Vì trước giờ, sóng thần luôn thay đổi thời gian di chuyển cũng như thời gian hình thành, điều này sẽ là cơ sở cho phép nhân viên cứu hộ có đủ 10 phút hoặc vài giờ để lên kế hoạch sơ tán người dân, tài sản sau khi động đất xảy ra. Để mô phỏng, mô hình này đã được các nhà khoa học sử dụng công nghệ đồ họa GPU.

Để kiểm tra mô hình mới này, nhóm nghiên cứu đã mô phỏng một loạt những cơn sóng thần từng xảy ra gây ra bởi động đất ở vùng Vịnh Lituya, Alaska năm 1958. Vụ động đất này đã gây lở đất, khoảng 30 triệu mét khối đất đá rơi xuống vịnh, tạo ra một cơn sóng khổng lồ có độ cao kinh khủng hơn 500 mét so với mực nước biển.

Cơn sóng thần từng xảy ra gây ra bởi động đất ở vùng Vịnh Lituya, Alaska

Được biết, các cơn sóng thần gây ra bởi động đất thường xuất hiện ở các vùng núi giáp vịnh, hồ, các hòn đảo nhiều núi... Và việc lở đất cũng có thể gây ra những con sóng cực lớn ập tới, tuy nhiên, biên độ ảnh hưởng của cơn sóng này không rộng bằng sóng thần tạo ra bởi động đất.

Việc mô phỏng hiện tượng thiên tai qua mô hình này có thể giúp các nhà khoa học, nhân viên mô phỏng được các loại sóng thần, tìm hiểu thêm các loại sóng thần mới gây ra bởi các tác động khác. Và quan trọng hơn hết động đất, sạt lở đất, sóng thần thường đi chung với nhau. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng mô hình này sẽ rất hữu ích cho việc dự báo thiên tai, lũ lụt, lở đất, sóng thần, hay các cơn bão khác...

Thứ Sáu, 31/03/2017 17:30
3,52 👨 925
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết