Phát minh mới: Dùng lưỡi nhân tạo mới phát hiện rượu whisky giả

Một chiếc lưỡi nhân tạo tổng hợp mới có thể nhận diện các thành phần phẩm chất khác nhau trong rượu whisky, bao gồm tính đặc trưng từ thương hiệu, tuổi tác và quốc gia sản xuất qua hệ thống thuốc nhuộm huỳnh quang chuyên dụng.

Hiện các nhà nghiên cứu cho biết rằng, phát minh này còn nhanh hơn, rẻ, tiết kiệm hơn so với các phương pháp kiểm tra mẫu thử truyền thống.

Nhà khoa học Uwe Bunz thuộc Đại học Heidelberg, Đức cho biết: "Chúng tôi có thể sử dụng chiếc lưỡi nhân tạo tổng hợp này để phát hiện rượu whisky giả. Nếu bạn mua một thùng whisky đắt tiền, bạn có thể kiểm tra xem chúng có thực sự là hàng thật hay không”.

 Dùng lưỡi nhân tạo mới phát hiện rượu whisky giả

Các kỹ thuật hiện đại được sử dụng trong chiếc lưỡi nhân tạo này bao gồm công nghệ quang phổ khối để xác định các thành phần hóa học của rượu whisky qua 22 loại thuốc nhuộm huỳnh quang khác nhau.

Khi tiếp xúc với rượu whisky, độ sáng của mỗi thuốc nhuộm sẽ thay đổi một cách tinh vi, tiết lộ một hương vị cụ thể của thức uống đó.

"Hiện tại, hệ thống thuốc thử nghiệm trên lưỡi nhân tạo này đã nâng lên 33 loại để thử nghiệm nhiều loại rượu whisky khác nhau hơn và các nhà nghiên cứu nhận thấy cách tiếp cận này có thể cho kết quả chính xác hơn” - Trang New Scientist đưa tin.

Các dấu hiệu, thành phần chưng cất trong các loại rượu whisky sản xuất từ Ireland hay Hoa Kỳ đều được chiếc lưỡi nhận diện chính xác qua những dấu hiện phân biệt, nhận diện đặc thù.

Ngoài ra, hệ thống thuốc nhuộm kiểm định của chiếc lưỡi có thể cho biết rượu đó đã lâu ngày hay chỉ mới đây.

Nói tóm lại, nhờ hệ thống thuốc nhuộm nhận diện tổng hợp của chiếc lưỡi mà hương vị của hai chai rượu whisky thật giả đều có thể dễ dàng nhận diện được.

Thứ Năm, 27/07/2017 09:25
31 👨 543
0 Bình luận
Sắp xếp theo