Khoa học lý giải nguyên nhân hiện tượng vừa ra khỏi cửa đã quên chuyện cần làm mà nhiều người mắc phải

Hầu như ai trong chúng ta cũng từng gặp phải trường hợp vừa ra khỏi cửa hoặc đi từ phòng này sang phòng khác là không nhớ mình định đi đâu, làm gì. Liệu đây có phải là dấu hiệu cảnh báo của căn bệnh nào đó như mất trí nhớ chẳng hạn không?

Nếu bị như vậy, bạn không cần phải lo lắng, đó là hiện tượng bình thường do cơ chế ký ức của não bộ gây ra.

Bước qua một ô cửa sẽ khiến trí nhớ của bạn bị gián đoạn

Và nghe có vẻ lạ lùng nhưng chính việc đi qua những ô cửa là nguyên nhân gây khiến bộ não của bạn bị mất trí nhớ. Các nhà khoa học gọi hiện tượng mất trí nhớ trong thời gian ngắn này là "hiệu ứng ngoài cửa" (Doorway Effect).

Trong cùng một thời điểm, khối lượng thông tin mà não bộ cần xử lý là vô cùng lớn nên nó không thể lưu trữ toàn bộ thông tin. Vì vậy, não bộ sẽ bảo lưu thông tin theo thứ tự ưu tiên.

Khi con người bước qua ô cửa tức là tiến vào một hoàn cảnh mới, não bộ sẽ ghi nhận những sự vật trong hoàn cảnh đó. Não bộ có thể cho rằng những thông tin trước đó sẽ không còn quan trọn nữa và xóa chúng để chuẩn bị lưu những thông tin mới.

Ngoài ra, thông thường não bộ ghi nhớ thông tin bằng một chuỗi các tình tiết đứt khúc chứ không phải một sự kiện liên tục. Vì vậy, việc bước qua một ô cửa sẽ làm cho phần kết nối giữa các mảng ký ức bị mất đi và khiến bạn quên mất mục đích ban đầu của mình.

Mất trí nhớ trong thời gian ngắn

Các nhà khoa học cũng chứng minh được rằng kể cả khi bạn chỉ tưởng tượng mình đang bước qua ô cửa cũng tạo ra ảnh hưởng bởi "hiệu ứng ngoài cửa".

Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn nhận ra rằng, nếu trong khi đang kể một câu chuyện với đầy đủ những tình tiết hấp dẫn, mà bạn chèn vào cụm từ "Vài giờ sau đó..." thì rất có khả năng bạn sẽ đột ngột quên mất mình đang kể tới đâu. Theo họ nguyên nhân là do những cụm từ có chức năng lồng ghép một giới hạn về thời gian giữa các sự kiện cũng sẽ tạo ra sự chia cách trong trí nhớ tương tự như một ô cửa.

Tóm lại, việc mất ký ức tạm thời là một hiện tượng bình thường và xảy ra khá phổ biến. Nên nếu bạn không thể nhớ nổi là mình đang định làm gì trước đó khi vừa bước qua cửa hay đi từ phòng này sang phòng khác thì cũng không cần phải lo lắng quá. Rồi cũng có lúc ký ức của bạn sẽ trở lại.

Thứ Tư, 19/04/2017 08:58
51 👨 939
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học