Khi gặp mưa, chạy hay đi bộ thì ít bị ướt nhất?

Không ít người thắc mắc chúng ta nên chạy hay đi bộ dưới mưa để ướt ít nhất. Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Giả thuyết đặt ra là tốc độ mưa không đổi, khoảng cách di chuyển là cố định. Chúng ta sẽ chỉ tập trung phân tích lượng mưa rơi vào người theo phương ngang và phương thẳng đứng.

Khi di chuyển, bạn tránh 1 giọt mưa này thì sẽ lại gặp 1 giọt mưa khác
Khi di chuyển, bạn tránh 1 giọt mưa này thì sẽ lại gặp 1 giọt mưa khác.

Một điều chắc chắn là khi bạn di chuyển, bạn tránh 1 giọt mưa này thì 1 giọt mưa khác sẽ rơi xuống người bạn. Tức là dù bạn có đứng im hay đi thì tính theo phương thẳng đứng, trong cùng 1 khoảng thời gian lượng mưa rơi xuống là như nhau. Và tất nhiên, bạn đứng dưới mưa càng lâu thì lượng mưa rơi vào bạn sẽ càng nhiều.

Nếu bạn đứng yên, bạn chỉ dính mưa rơi xuống từ trên đầu, còn khi chạy, bạn sẽ hứng chịu các giọt mưa từ bên cạnh và tất nhiên bạn sẽ bị ướt hơn

Tuy nhiên, nếu đặt giả thuyết là các giọt mưa bỗng nhiên đứng im lại, trong khi đó bạn và mặt đất sẽ di chuyển thẳng lên phía trên, xuyên qua những giọt mưa. Khi đó, dù bạn di chuyển sang phương thẳng đứng hay phương ngang nhanh thế nào thì lượng mưa rơi vào bạn mỗi giây cũng như nhau. Nguyên nhân là do thể tích hình hộp (hình bình hành 3D) không phụ thuộc vào độ nghiêng của nó.

Vì thế, nếu bạn đứng yên, bạn chỉ dính mưa rơi xuống từ trên đầu, còn khi chạy, bạn sẽ hứng chịu các giọt mưa từ bên cạnh và tất nhiên bạn sẽ bị ướt hơn.

Nhưng nếu bạn đang cố gắng đi từ điểm A đến B thì bạn cần phải di chuyển. Khi đó, ngoài lượng mưa hứng theo phương thẳng đứng, bạn còn phải hứng thêm lượng mưa theo phương ngang, lượng mưa tạt vào mặt.

Khi di chuyển, ngoài lượng mưa hứng theo phương thẳng đứng, bạn còn phải hứng thêm lượng mưa theo phương ngang

Trong cùng 1 thời gian, lượng mưa rơi xuống đầu là như nhau dù bạn đi nhanh hay chậm.

Ta sẽ tính tổng lượng mưa rơi vào người bằng công thức: (lượng nước rơi thẳng mỗi giây nhân với thời gian bạn di chuyển dưới mưa) cộng (lượng nước tạt ngang mỗi mét nhân với khoảng cách mà bạn di chuyển).

Công thức tính tổng lượng mưa rơi vào người

Mà theo giả thuyết đầu tiên, ta có khoảng cách di chuyển là cố định, lượng nước mưa không đổi nên ta cần phải giảm thiểu lượng mưa rơi xuống đầu để giữ mình khô ráo nhất.

Tóm lại, khi gặp mưa bạn hãy chạy ra khỏi cơn mưa càng nhanh càng tốt.

Thứ Tư, 11/10/2017 15:37
21 👨 1.153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học