Khám phá giật mình về loài đỉa - loài có 32 bộ não

Nhắc tới đỉa, loài “quái vật” loài động vật hút máu bạo gan và sống dai bậc nhất trong thế giới động vật, chắc chắn sẽ nhiều người kinh hãi. Tuy nhiên, loài vật này cũng ẩn chứa rất nhiều điều thú vị.

Loài đỉa

Loài đỉa có họ gần với giun đất. Chúng sống ở đầm lầy, sông và hồ. Có tới hơn 650 loài đỉa khác nhau trên thế giới và có kích thước khác nhau tùy từng giống loài.

Đỉa có 32 bộ não. Hệ thần kinh của đỉa khá tương đồng với con người, nên chúng được dùng trong nghiên cứu về sự mất ổn định của bộ não.

Đỉa là loài hút máu, chúng đâm xuyên qua da con mồi nhờ giác hút ở miệng và hút máu. Chúng bám chặt vào vật chủ và chỉ chịu nhả ra khi hút đủ máu. Đỉa tiết ra chất chống đông máu khi hút máu khiến vết thương của nạn nhân chảy máu liên tục tới khi chúng no căng. Đỉa có thể hút một lượng máu lớn gấp 5 lần so với trọng lượng cơ thể của chúng.

Đỉa có thể tự sinh sản mà không cần bạn đời

Ngoài ra, đỉa còn ăn cây bị thối rữa hoặc các loại côn trùng và sâu khác nhau.

Đỉa có thể tự sinh sản mà không cần bạn đời. Chúng sinh sản bằng cách đẻ ra một số lượng trứng lớn ở trong kén. Những kén này được thụ tinh bởi một con đỉa khác, sau đó nó bị bỏ lại trên bờ sông hoặc bờ ao chờ tới ngày nở.

Đỉa giống giun đốt, có khả năng tái sinh và hình thành nên cá thể mới nếu bị cắt/gây tổn thương cá thể ở một số vị trí nhất định. Tuy nhiên, sự tái sinh này là hữu hạn, cá thể sẽ không có khả năng tái sinh nếu bị phá vỡ cấu trúc thể xoang.

Mỗi giống loài đỉa có tuổi thọ khác nhau. Một số loài đỉa có thể sống tới 10 năm.

Đỉa sống theo bầy. Đỉa con sẽ được bố mẹ chăm sóc, bảo vệ và di chuyển đến những nơi an toàn cho đến khi trưởng thành– những đặc tính vốn chỉ thấy ở động vật có xương sống.

Thứ Tư, 22/03/2023 11:57
31 👨 390
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật