Khai quật bãi gỗ Woodhenge bí ẩn không kém Stonehenge

Các nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu Ludwig Boltzmann thuộc trường ĐH Birmingham Anh phát hiện ra một bãi gỗ xếp thành vòng tròn kỳ bí tương tự như bãi đá Stonehenge có thể được xây dựng vào năm 2300 trước CN thuộc thời kỳ Đồ đá mới, bị chôn vùi dưới đất.

Bãi gỗ

Di chỉ này được đặt tên là Woodhenge. Hiện nay, di chỉ này chỉ còn lại 90 cột gỗ cao 4,5m.Đường kính vòng tròn dài 1,5km, công sự đắp đất bao quanh khu vực trải dài 489m.

Di chỉ Woodhenge bị chôn vùi dưới đất chỉ còn để lại dấu vết là những đường vòng tròn sẫm màu
Di chỉ Woodhenge bị chôn vùi dưới đất chỉ còn để lại dấu vết là những đường vòng tròn sẫm màu trong ảnh chụp từ trên cao xuống.

Những điểm sẫm màu là những hốc rỗng do những khối gỗ dựng đứng tạo thành
Những điểm sẫm màu là những hốc rỗng do những khối gỗ dựng đứng tạo thành. (Ảnh chụp bằng radar.)

Vị trí của bức tường Durrington, Stonehenge và Woodhenge trên bản đồ.
Vị trí của bức tường Durrington, Stonehenge và Woodhenge trên bản đồ.

Các nhà khảo cổ vẫn chưa biết được những cột gỗ xếp thành vòng tròn được dùng làm gì. Họ chỉ phát hiện một đứa bé 3 tuổi trên đầu cắm một cái rìu ở giữa di chỉ này. Có thể, đứa bé là vật cúng tế.

Tiến sĩ khảo cổ học Nicola Snashall thuộc Tổ chức National Trust cho biết bãi gỗ Woodhenge được xây trên những cái hố cắm cọc. Khi nhổ cột gỗ lên còn lại đá phấn lổn nhổn trong hố. "Chúng tôi cho rằng dữ liệu radar ghi nhận thấy 200 cột gỗ hoặc nhiều hơn thế nằm cách quãng trong lòng đất."

Ảnh và sơ đồ 3 địa danh.
Ảnh và sơ đồ 3 địa danh.

Có giả thuyết cho rằng Woodhenge là nơi định cư của những thợ xây bãi đá Stonehenge nằm cách đó 3km. Nhưng giải thuyết này nhanh chóng bị bác bỏ bởi bãi đá Stonehenge được xây dựng cách đây 4.500 năm. Nghĩa là những cột gỗ này được dựng từ trước khi có thể là nhà của thợ xây Stonehenge.

Những cột gỗ xếp thành đường tròn.
Những cột gỗ xếp thành đường tròn.

Cho đến nay, mục đích xây dựng Woodhenge và vì sao có những cột gỗ bị nhổ đi vẫn còn là bí ẩn. Cũng có ý kiến cho rằng, đây có thể là nhà thờ thời Trung Cổ hoặc nhà có mái được sử dụng vào nhiều mục đích.

Kết cấu xây dựng Woodhenge có thể mang ý nghĩa ghi dấu sự phát triển tôn giáo của nhân loại và cách thức tổ chức cộng đồng và liên quan đến Stonehenge.

Bãi đá StonehengeStonehenge là một công trình tượng đài cự thạch thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng gần Amesbury ở Anh. Stonehenge được tạo nên bởi quần thể công trình với 82 đài tưởng niệm nhỏ, 30 khối đá, mỗi khối nặng khoảng 25 tấn và 5 tảng đá lớn với trọng lượng đạt tới 50 tấn.

Thứ Tư, 17/08/2016 11:29
51 👨 467
0 Bình luận
Sắp xếp theo