Huyết áp là gì? Huyết áp của người bình thường là bao nhiêu?

Khái niệm huyết áp khá quen thuộc và được nhắc tới rất nhiều trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn khá mơ hồ về chúng. Bài viết này sẽ giải đáp cho các bạn định nghĩa huyết áp là gì? Huyết áp bao nhiêu là bình thường?

Huyết áp là gì

Khái niệm huyết áp là gì?

Huyết áp chính là áp lực máu cần thiết tác động lên thành động mạch nhằm đưa máu đi nuôi dưỡng các mô trong cơ thể. Nhờ lực co bóp của tim và sức cản của động mạch mà huyết áp được tạo ra.

Huyết áp phụ thuộc vào lực bơm máu của tim. Huyết áp giảm nhanh nhất khi máu lưu thông trong các động mạch nhỏ, các tiểu động mạch và tiếp tục giảm khi máu đi qua các mao mạch và huyết áp đạt mức nhỏ nhất trong hệ tĩnh mạch.

Huyết áp bao nhiêu là bình thường?

Huyết áp có 2 trị số bao gồm: Huyết áp tối đa hay còn gọi là huyết áp tâm thu, huyết áp tối thiểu hay còn gọi là huyết áp tâm trương. Người ta căn cứ vào 2 trị số này để chẩn đoán huyết áp thế nào là bình thường. Theo đó.

Đối với người lớn

  • Khi huyết áp tâm thu từ 140mmHg trở lên hoặc huyết áp tâm trương từ 90mmHg trở lên thì được coi là huyết áp cao.
  • Khi huyết áp tâm thu dưới 100 mmHg được xem là huyết áp thấp hay tụt huyết áp.
  • Giá trị nằm giữa huyết áp bình thường và cao huyết áp (Huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg hoặc huyết áp tâm trương từ 80-89 mmHg) thì được gọi là tiền cao huyết áp.
  • Còn nếu huyết áp tâm thu dưới 120mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80mmHg thì được gọi là huyết áp bình thường.

Đối với trẻ em

Bạn nên biết rằng huyết áp sẽ tăng dần khi lớn lên. Đối với trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ, thường sẽ không gặp phải những vấn đề về huyết áp nên bác sĩ sẽ không kiểm tra chỉ số này.

Với trẻ em, muốn xác định được mức huyết áp, bác sĩ cần căn cứ vào chỉ số cân nặng, chiều cao và độ tuổi. Nếu chỉ số huyết áp của trẻ cao hơn so với 90% trẻ cùng độ tuổi với chiều cao, cân nặng tương tự thì được xem là tiền cao huyết áp. Nếu con số này cao hơn 95% thì được coi là cao huyết áp.

Yếu tố nào gây ảnh hưởng tới huyết áp?

Các yếu tố ảnh hưởng đến huyết áp bao gồm:

  • Nhịp tim, lực co tim: Như đã nói ở trê, huyết áp phụ thuộc vào lực bơm máu của tim. Bởi vậy khi tim đập nhanh và mạnh thì huyết áp sẽ tăng. Còn khi đập chậm, lực co tim giảm huyết áp cũng sẽ giảm.
  • Khối lượng máu: Khối lượng máu sẽ giảm khi mất mãu, điều đó sẽ làm huyết áp giảm.
  • Sức cản của mạch máu: Khi lòng mạch hẹp lại do thành máu bị xơ vữa sẽ làm tăng huyết áp. Đặc biệt đối với người già, thành mạch kém đàn hồi sẽ là nguyên nhân chính gây nên bệnh cao huyết áp.

Làm thế nào để duy trì huyết áp bình thường?

Khi huyết áp không ổn định, quá cao hoặc quá thấp đều gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Để duy trì huyết áp ổn định, bạn có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây:

Tập thể dục đều đặn, vừa sức

Mỗi ngày bạn nên dành ra 30 - 40 phút tập luyện những môn thể thao phù hợp với sức khỏe như: Yoga, bơi lội, chạy bộ, đạp xe... Nếu duy trì đều đặn, bạn sẽ có được thân hình săn chắc, kiểm soát tốt được trọng lượng cơ thể giúp cho huyết áp ôn định hơn.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng dẫn tới ảnh hưởng cả về huyết áp. Duy trì chế độ ăn đủ chất, hạn chế chất béo, dầu mỡ hay hạn chế ăn mặn sẽ cực kỳ tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn những thực phẩm chứa nhiều canxi, potassium hoặc vitamin A,C,D. Những chất này có chủ yếu trong sữa, thịt, cá, các loại đậu, rau củ quả. Chính những thực phẩm này sẽ giúp giữ cho huyết áp của bạn ở mức bình thường.

Duy trì tâm lý thoải mái, ổn định

Buồn phiền, lo lắng hay thường xuyên tức giận sẽ khiến cho tim mạch bị tác động không tốt, điều này liên đới khiến huyết áp tăng cao. Tốt hơn hết, bạn hãy học cách kiềm chế cảm xúc, luôn giữ cho tinh thần thoải mái, lạc quan và vui vẻ để hạn chế ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe.

Thường xuyên theo dõi huyết áp ngay tại nhà

Để phát hiện kịp thời khi huyết áp cao hoặc thấp và áp dụng các biện pháp xử lý nhanh nhất thì bạn cần phải học cách theo dõi huyết áp ngay tại nhà.

Hiện nay, nhờ công nghệ hiện đại, tiên tiến những chiếc máy đo huyết áp được ra đời với nhiều tiện ích giúp bạn có thể dễ dàng sử dụng và kiểm soát được chỉ số huyết áp của bản thân. Sở hữu 1 chiếc máy đo huyết áp cho gia đình là một giải pháp cần thiết giúp bạn chủ động hơn khi phòng tránh các bệnh về huyết áp.

Một số mẫu máy đo huyết áp cho bạn tham khảo như:

>> Bài viết liên quan:

Thông qua bài viết này, mong rằng bạn đã có thể hiểu hơn về định nghĩa huyết áp là gì, huyết áp bao nhiêu là bình thường. Hãy chủ động theo dõi huyết áp của mình và gia đình thường xuyên để kịp thời phát hiện ra sự bất thường. Và đừng quên, sở hữu ngay cho gia đình mình 1 chiếc máy đo huyết áp nhé.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ: Tại Hà Nội: 024.3568.6969 hoặc tại TPHCM: 028.3833.6666.

Thứ Tư, 08/04/2020 09:11
4,65 👨 2.888
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình