Hình ảnh đầu tiên của J2255 - thiên hà hình thành sau một vụ nổ sao với quy mô cực lớn trong vũ trụ cổ đại

Vũ trụ luôn vận động không ngừng, mang tới những điều mới mẻ và kỳ diệu mà con người chưa từng biết đến. Mới đây, kính thiên văn Hubble của NASA/ESA vừa tiếp tục gửi về Trái đất bức ảnh quý giá và vô cùng ấn tượng về SDSS J225506.80 + 005839.9 - một trong những thiên hà kỳ lạ nhất mà con người từng phát hiện ra.

SDSS J225506.80 + 005839.9 (viết tắt là J2255), hay còn được biết đến với tên gọi LEDA 1180817, là một thiên hà khá đặc biệt. Nó là kết quả của sự hợp nhất với quy mô chưa từng có trong vũ trụ cổ đại giữa hai thiên hà có kích thước siêu lớn nằm ở phía đông bắc của chòm sao Song Ngư.

J2255 là một thiên hà được hình thành rất nhanh chóng sau một vụ nổ sao với quy mô cực lớn diễn ra trong vũ trụ cổ đại, là sản phẩm của các thiên hà đã hợp nhất trong vòng một tỷ năm qua,” các nhà thiên văn học Hubble cho biết. “Sự kiện hợp nhất này đã khiến những luồng bụi khí nóng khổng lồ chảy dồn về trung tâm thiên hà và từ đó tiếp tục kiến tạo ra vô số ngôi sao mới, trong đó những ngôi sao sáng nhất có thể được nhìn thấy dễ dàng trong lõi của thiên hà. Các phần vỏ và đuôi sáng mờ có thể nhìn thấy xung quanh thiên hà cũng là kết quả của sự kiện hợp nhất này”.

Thiên hà J2255

J2255 nằm vị trí rất xa so với dải Ngân hà của chúng ta, dó đó gần như không thể quan sát thấy rõ ràng thiên hà này bằng các hệ thống kính thiên văn dưới mặt đất, mà thay vào đó sẽ phải cần đến sự hỗ trợ của những hệ thống kính viễn vọng không gian hiện đại như Hubble. Ngoài ra, cũng giống như hàng nghìn thiên hà mờ nhạt và ở rất xa khác, J2255 chỉ được phát hiện và lập danh mục trong những năm gần đây.

Hình ảnh trên được chụp bởi máy ảnh trường rộng 3 của Hubble (WFC3). Đã có 2 bộ lọc - màu xanh lam F438W và bộ lọc màu đỏ F625W - được sử dụng để lấy mẫu các bước sóng khác nhau. Sự kết hợp màu sắc tuyệt vời trong bức ảnh là kết quả từ việc gán các màu khác nhau cho mỗi hình ảnh đơn sắc được liên kết với một bộ lọc riêng lẻ. Hubble được đánh giá là kính viễn vọng lớn và hiện đại nhất từng được phóng lên không gian tính đến thời điểm hiện tại. Hubble hiện đang hoạt động trên quỹ đạo của Trái Đất tại độ cao khoảng 610 km, hơn 220 km so với độ cao làm việc của trạm vũ trụ quốc tế ISS. Kính viễn vọng này có thể quay 1 vòng quanh Trái Đất trong thời gian 97 phút, tương đương 15 lần mỗi ngày và hoạt động bằng năng lượng Mặt Trời.

Chủ Nhật, 06/12/2020 23:43