'Trăng máu hải ly' sẽ xuất hiện vào đêm 8/11, cách quan sát từ Việt Nam

Trăng máu - tức nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra vào đêm 8/11 theo giờ Việt Nam. Theo cách gọi của các nước phương Tây, trăng tròn tháng 11 có tên gọi là "trăng hải ly". Vì vậy hiện tượng nguyệt thực diễn ra vào trăng tròn tháng 11 còn được gọi là “trăng máu hải ly”.

Theo tờ Space, người dân ở nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Á, châu Âu và châu Đại Dương, với vùng tâm điểm chếch về phía cực Bắc có thể chiêm ngưỡng hiện tượng thiên văn thú vị này.

Các giai đoạn của nguyệt thực.(Ảnh: NPR).
Các giai đoạn của nguyệt thực.(Ảnh: NPR).

Theo định vị của Time and Date tại Việt Nam, các tỉnh phía Bắc và một phần miền Trung sẽ quan sát được hiện tượng trăng máu vào đêm 8/11 tới ở cấp độ thứ 3, tức là quan sát được toàn bộ quá trình nguyệt thực toàn phần. Còn ở khu vực Nam Trung Bộ - Nam Bộ sẽ quan sát được một giai đoạn toàn phần và một giai đoạn nguyệt thực một phần.

Định vị tại TP.HCM cho thấy, trăng máu hải ly sẽ đạt cực đại của giai đoạn toàn phần vào lúc 17 giờ 59 phút ngày 8-11 (giờ Việt Nam), từ 18h41 đến 19h49 là giai đoạn nguyệt thực một phần và từ 19h49 đến 20h56 là giai đoạn nguyệt thực nửa tối (mặt trăng hơi đen lại vì bóng của Trái Đất).

Còn tại Hà Nội, từ 17h16 tối 8/11 người yêu thiên văn có thể quan sát trăng máu hải ly toàn vẹn, và vào lúc 17h59 sẽ đạt cực đại. Mặt trăng sẽ chuyển qua giai đoạn nguyệt thực một phần và nguyệt thực nửa tối cùng thời điểm tại TP. HCM.

Như vậy, người yêu thiên văn tại Việt Nam có thể quan sát trăng máu trọn vẹn nhất ngay vào thời điểm hoàng hôn. Khi đó các yếu tố quang học trong bầu khí quyển sẽ giúp tạo nên "ảo ảnh mặt trăng", khiến trăng to và huyền ảo hơn.

Thứ Ba, 08/11/2022 16:09
53 👨 1.104
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ