Hé lộ những bí mật bị CIA che giấu hàng chục năm trời

Có rất nhiều chương trình bí mật với các mức độ khác nhau bị Chính phủ và quân đội Mỹ tìm mọi cách giữ bí mật trong nhiều năm qua như dự án đĩa bay siêu âm thời Thế chiến 2, mèo do thám, chế tạo bom hạt nhân...

Dưới đây là danh sách những dự án đã được công khai sau nhiều năm trời che giấu.

1. Dự án 1794

Từ năm 1950, Không quân Mỹ đã khởi động dự án 1794 với mục tiêu chế tạo đĩa bay siêu âm để bắn hạ máy bay của Liên Xô.

Dự án 1794

Theo kế hoạch, những đĩa bay được chế tạo sẽ có tốc độ Mach 4 nhanh gấp bốn lần tốc độ âm thanh, bay cao hơn 30km và chi phí sản xuất lên tới hơn 3 triệu đô la thời đó, khoảng 26 triệu đô la bây giờ.

Do đĩa bay không có tính ổn định và khó kiểm soát ở tốc độ cao nên dự án bị đình chỉ năm 1961. Tới cuối năm 2012, Không quân Mỹ đã công khai chương trình nghiên cứu đĩa bay bí mật này.

2. Dự án Sâu băng (Project Iceworm)

Dự án Sâu băng

Năm 1960, quân đội Mỹ lên kế hoạch xây dựng một khu phóng tên lửa hạt nhân lưu động ở trong lòng núi băng lục địa ở đảo Greendand nhằm mục đích tấn công Liên Xô ở khoảng cách gần.

Các kỹ sư đã xây dựng hệ thống dưới lòng đất dưới vỏ bọc xây dựng đường hầm để che mắt chính phủ Đan Mạch. Mãi đến năm 1966, dự án phải dừng hoạt động do băng dịch chuyển làm bất ổn hệ thống. Ngày nay, dự án quân sự tuyệt mật một thời này của Mỹ bị chôn vùi dưới lớp tuyết ở Bắc Cực.

3. Dự án MK-ULTRA

Dự án MK-ULTRAMột nạn nhân của dự án điên rồ MK-ULTRA.

MK-ULTRA là dự án được CIA khởi động trong giai đoạn Chiến tranh lạnh nhằm kiểm soát trí não của con người và tạo ra những sát thủ thầm lặng. Họ đã sử dụng nhiều biện pháp từ thôi miên đến dùng thuốc trong đó có cả thuốc LSD để nghiên cứu tác động vào trạng thái thần kinh của con người và làm thay đổi các chức năng của não.

Năm 1973, để che giấu dự án điên rồ này, Richard Helms giám đốc CIA đã ra lệnh hủy bỏ tất cả tài liệu liên quan.

4. Khu vực 51

 Khu vực 51
Khu vực 51 nhìn từ vệ tinh.

Khu vực rộng 920 kilomet vuông hẻo lánh gần hồ Groom, thuộc sa mạc Nevada là một trong những địa điểm bí ẩn nhất thế giới. Nhiều người nghi ngờ, khu vực 51 này là nơi tập trung nghiên cứu UFO của Mỹ.

Hoạt động từ năm 1955 nhưng tới tận năm 2013 khu vực 51 này mới được CIA thừa nhận có tồn tại và hoạt động nhằm mục đích nghiên cứu máy bay do thám.

5. Dự án Project Grudge

Dự án Project Grudge

Cuối năm 1947, một loạt vật thể lạ được cho là vật thể bay không xác định (UFO) đã hạ cánh xuống lãnh thổ Mỹ. Chính vì vậy, năm 1949, Mỹ đã thực hiện dự án bí mật mang tên Project Grudge để nghiên cứu UFO.

Những kết quả ban đầu của dự án cho thấy rất nhiều ghi chép về UFO trên thực tế là máy bay hoặc không thể xác định nguồn gốc do không đủ thông tin. Khi dự án được công bố với công chúng, một số người chỉ trích dự án vì cho rằng những bản báo cáo về UFO là không đúng sự thật.

6. Chương trình Kẹp giấy

Chương trình Kẹp giấy

Năm 1946, chương trình Kẹp giấy của Mỹ được tiến hành khi được sự đồng ý của tổng thống Harry Truman. Mục đích của chương trình này là chiêu mộ các nhà khoa học của Phát xít sang Mỹ làm việc nhằm thu hút những tài năng sau chiến tranh và tránh việc kiến thức giá trị bị lọt vào tay Liên xô.

Wernher von Braun là nhà khoa học đứng đầu danh sách chiêu mộ của Mỹ, sau này ông chính là người đứng đầu dự án tàu vũ trụ Apollo thám hiểm Mặt trăng.

7. Dự án Manhattan

Dự án Manhattan

Dự án này là một trong những dự án tuyệt mật nổi tiếng nhất trên thế giới. Dự án Manhattan được xây dựng nhằm nghiên cứu và chế tạo ra những quả bom nguyên tử đầu tiên trong Thế chiến II.

Ngày 16 tháng 7 năm 1945, thiết bị hạt nhân đầu tiên được thử nghiệm tại bang New Mexico. Chưa đầy một tháng sau 2 trái bom nguyên tử đã được thả xuống Hiroshima và Nagasaki tại Nhật cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người và để lại hậu quả cho tới tận ngày nay.

8. Chương trình Gladio

Chương trình Gladio

Đây là kế hoạch có sự tham gia của nhiều nước trong khối NATO trong giai đoạn Chiến tranh lạnh. Chương trình được phát triển nhằm ngăn chặn Liên Xô khi xảy ra xung đột.

Chương trình Gladio có nhiệm vụ là chuẩn bị quân đội bí mật nhằm chống lại sự tấn công của Liên Xô khi xảy ra chiến tranh. Năm 1990, thủ tướng Ý đã công khai thông tin về lực lượng này trên một trang mạng.

9. Dự án Bồn tắm

Dự án Bồn tắm

Lo sợ Liên Xô đánh chiếm lại bang Alaska, trong những năm đầu của Chiến tranh Lạnh chính phủ Mỹ đã tuyển chọn và đào tạo một nhóm quân đội bí mật chuyên cung cấp thông tinh tình báo thời chiến. 89 người Alaska bản địa đã được huấn luyện các kỹ thuật mã hóa, giải mã thông tin để do thám quân đội Liên Xô nếu họ tấn công Alaska.

Năm 2014, các tài liệu về chương trình này đã được công bố.

10. Mèo gián điệp

Mèo gián điệp

Sau Thế chiến II, căng thẳng giữa Mỹ và Liên Xô gia tăng. Năm 1967, CIA đã chi tới 20 triệu USD để nhằm huấn luyện mèo do thám Liên Xô mang tên "Mèo do thám" (Ascoustic Kitty).

Những con mèo được cấy các thiết bị do thám như máy ghi âm, ăng ten, thiết bị truyền dẫn,... để chúng do thám Liên Xô. Năm 2001, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã tiết lộ tài liệu liên quan tới dự án này.

11. Bom tại Greenland

Bom tại Greenland

Năm 1968, máy bay B52 của Mỹ đã bị rơi gần Thule, Greenland cùng với bốn quả bom nhiệt hạch. Quân đội Mỹ và Đan mạch đã thực hiện dự án tẩy phóng xạ và thu gom mảnh vụn tại khu vực này.

12. Dự án Horizon

Dự án Horizon

Năm 1959, quân đội Mỹ đã lên lập dự án Horizon nhằm xây dựng căn cứ quân sự trên Mặt trăng trước khi NASA đưa được người lên đây vào năm 1969.

Một chương trình khác của Không quân Mỹ cũng nhằm xây dựng căn cứ tấn công Trái đất từ không gian. Theo kế hoạch, để chứng minh sức mạnh của Mỹ với thế giới, một quả bom hạt nhân sẽ được kích nổ trên Mặt trăng.

13. Bắt cóc Lunik

Bắt cóc LunikTàu vũ trụ Lunik

Đầu những năm 1960, cuộc đua không gian của Liên Xô và Mỹ đạt đến đỉnh cao khi Liên Xô phóng rất nhiều vệ tinh thăm dò Mặt trăng. Trước tình hình đó, CIA đã vạch ra kế hoạch "bắt cóc" tàu vũ trụ Lunik của Liên Xô trong vòng một đêm.

Một đêm, CIA đã "mượn" vệ tinh, tháo rời, chụp ảnh và trả lại nguyên trạng cho Liên Xô. Không có ghi chép nào cho thấy Liên Xô đã phát hiện ra vụ "bắt cóc" này.

14. Chiến dịch Ngã Tư

Chiến dịch Ngã Tư

Năm 1946, Mỹ mở chiến dịch Ngã Tư để thực hiện một chuỗi các cuộc thử vũ khí hạt nhân tại đảo san hô vòng Bikini nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của chúng lên các tàu hải quân.

Tháng 7 năm 2016, tài liệu về chiến dịch kinh hoàng này được tiết lộ, những thông tin về tác hại của phóng xạ lên dân thường được công bố.

Thứ Năm, 19/01/2017 16:10
41 👨 2.333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học