Các nhà khoa học phát triển công nghệ tái tạo mô mới

Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học bang Ohio đã phát triển một công nghệ đột phá để tạo ra bất kỳ loại tế bào nào để điều trị trong cơ thể.

Việc truyền Nanotransfection Tissue hoặc TNT có thể tạo ra bất kỳ loại tế bào nào để điều trị và có thể được sử dụng để sửa chữa các mô bị tổn thương hoặc phục hồi chức năng cho các mô bị lão hóa.

Các nhà khoa học phát triển công nghệ tái tạo mô mới

Nghiên cứu này được công bố trên tờ Nature Nanotechnology cho biết đã áp dụng thử nghiệm trên chuột và lợn.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã có thể tái tạo lại tế bào da để trở thành tế bào mạch máu ở chân bị thương nặng, không lưu thông được máu. Các mạch máu sau khi cấy ghép tái tạo sẽ hoạt động trong vòng một tuần và chân sẽ nhanh chóng khỏi, trong khoảng hai tuần.

"Bằng cách sử dụng công nghệ nanochip mới của chúng tôi, các cơ quan bị thương hoặc bị tổn thương có thể được thay thế. Chúng tôi đã chỉ ra rằng da là một vùng đất phì nhiêu, nơi chúng ta có thể phát triển các loại tế bào của bất kỳ cơ quan nào đang bị tổn thương, ảnh hưởng", Tiến sĩ Chandan Sen, giám đốc Trung tâm Liệu pháp tái tạo và liệu pháp tế bào cho biết trong một thông cáo báo chí.

"Với công nghệ này, chúng tôi có thể chuyển đổi các tế bào da thành các phần tử của bất kỳ cơ quan nào chỉ với một lần can thiệp. Quá trình này chỉ mất ít hơn một giây và không cần đưa dụng cụ vào cơ thể (non-invasive). Con chip sẽ được lấy ra gần như ngay lập tức, chứ không ở trong cơ thể, sau đó quá trình tái tạo tế bào sẽ bắt đầu. Không những thế, công nghệ này đảm bảo an giữ các tế bào trong sự kiểm soát miễn dịch, do đó, việc triệt tiêu phản ứng miễn dịch là điều không cần thiết".

TNT là một con chip dựa trên công nghệ nano được thiết kế để phân phối các tế bào vào trong cơ thể và thiết kế một cơ chế sinh học cụ thể để chuyển đổi tế bào. Vật liệu tái tạo sẽ được vận chuyển, kích hoạt bằng điện tích nhỏ đã tích đặt sẵn trên thiết bị.

Ngoài ra, phương pháp này không cần quá nhiều sự hỗ trợ, can thiệp trong môi trường thí nghiệm, không xâm lấn quá nhiều và có thể thực hiện ngay thời điểm chăm sóc vết thương.

Các thử nghiệm lâm sàng dự kiến bắt đầu vào năm tới để kiểm tra kỹ thuật trên cơ thể người.

Thứ Năm, 17/08/2017 09:40