Hành trình vận chuyển camera lớn nhất thế giới lên đỉnh núi hơn 2.700m

Camera kỹ thuật số nặng 3 tấn đã được vận chuyển bằng máy bay và xe tải từ nơi chế tạo là Phòng thí nghiệm gia tốc quốc gia SLAC ở California tới vị trí trên đỉnh núi Cerro Pachón cao hơn 2.700 m thuộc dãy Andes, Chile an toàn.

Camera được vận chuyển là camera trung tâm của Đài quan sát Vera C. Rubin mới được hoàn thành sau 2 thập kỷ phát triển. Đây là phần quan trọng cuối cùng của Kính viễn vọng khảo sát Simonyi thuộc Đài quan sát Rubin.

Camera này nặng 3 tấn và có bề rộng 1,5 m, là camera lớn nhất từng được chế tạo cho thiên văn học. Thiết bị trị giá 168 triệu USD. Để giảm thiểu rủi ro đối với thiết bị, vào năm 2021, các nhà khoa học và kỹ sư thực hiện một đợt tổng duyệt khi vận chuyển bản mô phỏng có khối lượng tương đương tới Chile. Toàn bộ điều kiện mà camera thực sẽ trải qua trong suốt hành trình đều được lưu lại khi bản mô phỏng được vận chuyển.

Margaux Lopez, kỹ sư cơ khí ở SLAC, phụ trách lên kế hoạch vận chuyển camera, chia sẻ, vận chuyển một thiết bị tinh vi mất tới 10 năm lắp ráp với hành trình 10 giờ bay và con đường đất quanh co lên núi là điều vô cùng khó khăn với nhiều rủi ro. Nhưng nhờ có kinh nghiệm và dữ liệu từ đợt vận chuyển thử, chúng tôi tin chắc có thể bảo vệ camera an toàn.

Hôm 14/5, camera được chuyển tới sân bay San Francisco cho chuyến bay 10 giờ tới Chile trên máy bay chở hàng Boeing 747. Sau đó, thiết bị và đoàn 9 xe tải bắt đầu hành trình 5 giờ trên con đường đất ngoằn ngoèo dài 35 km lên đỉnh núi ở độ cao hơn 2.713 m so với mức nước biển.

Các chỉ số ban đầu, bao gồm thông tin thu thập bởi bộ ghi dữ liệu, gia tốc kế và cảm biến sốc chứng tỏ họ đã thành công.

Đài quan sát Rubin sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm nay với nhiệm vụ chụp ảnh toàn cảnh bầu trời phía nam vài tối một lần, giúp lập danh mục mang tên "Legacy Survey of Space and Time" với khoảng 37 tỷ vật thể giúp các nhà thiên văn học nghiên cứu vũ trụ.

Thứ Năm, 30/05/2024 11:47
31 👨 342
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học