'Đóng gói' và vận chuyển kính viễn vọng lớn nhất thế giới giá 10 tỷ USD bằng 'valy' khổng lồ

James Webb (JWST) là kính viễn vọng không gian lớn nhất thế giới sẽ phóng vào không gian từ Guiana, vùng lãnh thổ thuộc Pháp trên tên lửa Ariane 5 vào ngày 18/12 tới.

NASA đã phải dùng tới một container đồ sộ có thiết kế đặc biệt để đưa kính viễn vọng không gian lớn nhất thế giới vượt quãng đường hàng nghìn kilomet.

Cụ thể, các kỹ sư đã đóng gói chiếc kính viễn vọng này trong "valy" có tên STTARS - một container đặc biệt khổng lồ có tên gọi chính thức là Phương tiện vận chuyển kính viễn vọng không gian qua đường hàng không, đường bộ và đường thủy.

Container tùy chỉnh này nặng 76.000 kg và dài 33,5 m. Nó được thiết kế để chịu mọi điều kiện khắc nghiệt hoặc phát sinh đột ngột mà JWST có thể gặp phải trên đường.

Để đặt vừa JWST bên trong container và chuẩn bị cho buổi phóng, các kỹ sư NASA gập kính viễn vọng này theo kiểu origami.

Đóng gói James Webb

Ngày 12/10 sau hành trình 16 ngày dài 2.400 km và sử dụng các phương tiện gồm xe tải, sà lan và tàu biển cỡ lớn để vận chuyển đi qua kênh đào Panama.

Trong quá trình vận chuyển, người ta thậm chí còn phải kiểm tra ổ gà dọc đường để đảm bảo kính viễn vọng cực nhạy không bị xóc nảy. Hành trình di chuyển dọc kênh đào Panama cũng được tính toán để tránh những vùng biển động.

James Webb là một trong những thiết bị kính viễn vọng kích cỡ lớn nhất, phức tạp nhất mà con người từng chế tạo.

Một khi đi vào hoạt động, nó giúp các nhà khoa học tìm hiểu rõ hơn về các giai đoạn của lịch sử hình thành vũ trụ, tìm một ngoại hành tinh (hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời) có thể hỗ trợ sự sống.

Thứ Sáu, 17/12/2021 07:18
31 👨 6.276
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học