Hành tinh nhẹ như ‘kẹo bông gòn’

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện ra một hành tinh kỳ lạ, có kích cỡ khổng lồ nhưng có mật độ vật chất thưa thứ nhì từng được giới thiên văn học tìm ra. Thiên thể mới phát hiện có tên gọi WASP-193b, có mật độ vật chất chỉ khoảng 0,059 gram vật chất/cm3, tương đương … một chiếc kẹo bông.

Mật độ vật chất trên WASP-193b tương đương với 1/7 khối lượng Sao Mộc. Có thể bạn chưa biết, Sao Mộc có kích cỡ lớn hơn Trái Đất 50 lần, nhưng mật độ vật chất chỉ khoảng 1% Trái Đất.

Hành tinh kẹo bông WASP-193b - Ảnh đồ họa từ NASA.

Giáo sư Julien de Wit tới từ Viện Công nghệ Massachusetts, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, hành tinh này nhẹ đến nỗi ta khó có thể so sánh nó với một khối vật chất. Và nó được cấu thành chủ yếu từ không khí, nhẹ như bông nên được so sánh với kẹo bông gòn.

WASP-193b nằm cách Trái Đất khoảng 1.181 năm ánh sáng, được phát hiện lần đầu tiên vào hồi năm 2023 bởi dự án Tìm kiếm Hành tinh Góc rộng (Wide Angle Search for Planets - WASP).

Kết quả nghiên cứu cho thấy, WASP-193b mất 6,2 ngày Trái Đất để quay quanh một ngôi sao có kích cỡ tương đương Mặt Trời, ở khoảng cách tương đương 7% quãng đường từ Trái Đất tới Mặt Trời. WASP-193b hoàn thành một vòng quay sau 6,2 ngày Trái Đất.

Các nhà thiên văn học cho biết, WASP-193b “nhẹ tựa lông hồng” bởi khối lượng của nó tương đương 0,139 lần Sao Mộc, nhưng lại lớn hơn Sao Mộc tới 1,5 lần. Còn so về mật độ vật chất, WASP-193b có 0,059 gram/cm3, Sao Mộc có 1,33 gram/cm3, còn Trái Đất có 5,51 gram vật chất trên mỗi centimet khối không gian.

Vì vậy, WASP-193b có thể so sánh với một chiếc kẹo bông gòn hay một cái cốc xốp dùng một lần.

Ông Khalid Barkaoui, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, WASP-193b là hành tinh có mật độ thấp thứ hai từng được phát hiện, xếp sau Kepler-51d vốn có kích cỡ nhỏ hơn nhiều.

Các nhà nghiên cứu cho rằng WASP-193b được cấu thành từ hydro và heli nhưng họ chưa lý giải được tại sao kích cỡ của WASP-193b lại lớn tới vậy.

Thứ Bảy, 01/06/2024 10:37