Hàn dưới nước là gì? Hàn dưới nước diễn ra như thế nào?

Video giúp chúng ta hiểu rõ hơn về công nghệ hàn dưới nước cũng như những rủi ro nguy hiểm cho thợ hàn.

Hàn dưới nước là phương pháp hàn hồ quang điện được tiến hành dưới nước, làm nóng chảy tại điểm hàn sau đó sử dụng dòng hồ quang có mật độ năng lượng cao để hóa cứng mối hàn.

Phương pháp hàn dưới nước gồm hai loại là khô và ướt. Hàn khô dưới nước là thực hiện công việc hàn trong buồng khí với nước được bơm hết ra ngoài. Còn hàn ướt dưới nước được tiến hành hoàn toàn trong nước.

Hàn dưới nước

Kỹ thuật hàn dưới nước được phát minh vào năm 1932 bởi kỹ sư Liên Xô Konstantin Khrenov. Sau đó, kỹ thuật này được đưa đến Mỹ theo một chương trình về kỹ thuật hàn dưới nước của Hải quân Mỹ vào những năm 1940.

Công việc hàn dưới nước có thể được thực hiện ở độ sâu lên tới 400m dưới nước mặn. Thép là vật liệu được hàn phổ biến nhất.

Ứng dụng của kỹ thuật hàn dưới nước rất đa dạng nhưng nó thường được áp dụng để sửa chữa tàu thuyền, các giàn khoan dầu ngoài khơi và đường ống.

Hàn dưới nước đi kèm rất nhiều rủi ro cho thợ hàn, họ phải đối mặt với nguy cơ bị hạ thân nhiệt, chết đuối, sốc điện và mắc bệnh giảm áp do áp suất của khí thở tăng. Ngoài ra, càng xuống sâu việc quan sát càng khó và đôi khi, các thợ hàn dưới nước có thể bị vướng vào dây của các thiết bị.

Ưu điểm của hàn dưới nước là có thể thao tác trong môi trường nước, có tính linh động cao, có thể hàn ở nhiều vị trí. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi công tác chuẩn bị kỹ và phức tạp, việc thi công khó khăn, tốn kém và gây độc hại cho nguồn nước.

Thứ Tư, 24/08/2022 10:35
32 👨 474
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học