'Hầm tận thế' lưu trữ chất thải rắn đông lạnh của người

Nhà vi sinh vật học Adrian Egli tại Đại học Zurich, Thụy Sĩ cùng các đồng nghiệp tại Mỹ và Đức, đã khởi động dự án Hầm chứa Hệ vi sinh - ngân hàng lưu trữ mẫu chất thải rắn đông lạnh nhằm bảo tồn vi sinh vật hữu ích trong cơ thể người.

Phòng thí nghiệm của Egli là nơi tiếp nhận những gói hàng từ nhiều nơi trên thế giới, bao gồm Ethiopia và Puerto Rico, chứa mẫu phân người đông lạnh

Egli cho biết, những vi sinh vật đang sống trong ruột người đang có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới nên cần tìm cách bảo tồn chúng.

Hầm chống tận thế lưu giữ hạt giống ở quần đảo Svalbard, Na Uy. Ảnh: AFP
Hầm chống tận thế lưu giữ hạt giống ở quần đảo Svalbard, Na Uy. Ảnh: AFP

Hệ vi sinh vật của người có khoảng 39 nghìn tỷ tế bào vi sinh vật gồm vi khuẩn, virus và nấm có nhiệm vụ phân giải thức ăn, giúp con người hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Ngoài ra, chúng còn giúp củng cố niêm mạc ruột và da, sửa chữa các tế bào bị tổn thương và thay thế tế bào chết bằng tế bào mới.

Lối sống của con người gồm mức độ căng thẳng, cách tập thể dục, giấc ngủ, thức ăn và thuốc uống sẽ quyết định thành phần chính xác của hệ vi sinh vật đường ruột. Trong thế kỷ qua, lối sống của con người đã thay đổi đáng kể, như sử dụng kháng sinh bừa bãi, ăn thức ăn chế biến sẵn, giữ gìn vệ sinh tốt hơn. Các nghiên cứu hiện nay cho thấy, sự đa dạng trong hệ vi sinh vật của người đang giảm dần.

Chính vì vậy, các nhà khoa học đã khởi động dự án Hầm chứa Hệ vi sinh, lưu trữ và nuôi cấy những vi sinh vật hữu ích cho con người.

Tổ chức phi lợi nhuận về Hầm chứa Hệ vi sinh được thành lập vào năm 2019, lấy cảm hứng từ Hầm Hạt giống Toàn cầu Svalbard ở vùng Bắc Cực. Sau đó, các nhà khoa học triển khai một dự án thí điểm để đánh giá xem có thể hồi sinh vi sinh vật từ vài gram chất thải hay không, đồng thời tìm kiếm những kỹ thuật đông lạnh tốt nhất.

Hiện nay, đã có khoảng 3.000 mẫu phân được thu thập, phần lớn từ Thụy Sĩ. Để tăng sự đa dạng vi sinh vật, nên Egli muốn thu thập thêm nhiều mẫu từ những người có lối sống khác nhau nữa. Nhóm nghiên cứu cũng lưu trữ các mẫu thực phẩm lên men có thể chứa vi khuẩn hữu ích.

Hiện tại, các mẫu phân được bảo quản ở mức nhiệt ổn định - 80 độ C trong tủ đông phòng thí nghiệm. Egli đang cân nhắc các boong ke quân sự cũ trên dãy núi Alps để bảo quản khi bộ sưu tập tăng lên 100.000 mẫu. Theo dự kiến, lô mẫu đầu tiên sẽ rã đông sau hai năm.

Thứ Tư, 11/01/2023 10:21
4,97 👨 524
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học