Khám phá Glory Hole, chiếc hố ‘quái vật’ do con người tạo ra

Glory Hole, là một hố thoát nước ngoại cỡ thoát nước được xây dựng giữa hồ Berryessa. Nhìn từ bên ngoài trông nó giống như một hố đen quái vật sẵn sàng hút trọn bất cứ vật thể nào đến gần.

Glory Hole là một con đập tràn được xây dựng có chủ đích điều chỉnh lại lượng nước

Glory Hole là một con đập tràn được xây dựng có chủ đích điều chỉnh lại lượng nước của hồ Berryessa vào mùa mưa, tránh tình trạng dâng lên quá cao.

Hồ Berryessa được xây dựng vào năm 1953 có thể chứa đến 1.970km3 nước với mục đích cung cấp nước và thuỷ điện cho vùng vịnh phía Bắc. Mùa mưa của khu vực này thường diễn ra rất lớn và kéo dài suốt nhiều tuần trong năm, có nguy cơ lũ lụt rất cao. Vì vậy, các đường cao tốc quanh khu vực thường xuyên phải đóng cửa vì những trận mưa như trút nước này, hàng nghìn người dân phải sơ tán khỏi nhà do nguy cơ lũ lụt.

Cục khai hoang Mỹ đã xây dựng Glory Hole năm 1957

Vì vậy, vào năm 1957, Cục khai hoang Mỹ đã xây dựng Glory Hole.

Khi lượng nước trong hồ Berryessa ở mức thấp, hố Glory Hole sẽ xuất hiện giữa hồ và hoàn toàn vô hại bởi ai cũng có thể nhìn thấy nó, một tháp bê tông kỳ lạ nhô lên.

Khi lượng nước trong hồ Berryessa ở mức thấp, hố Glory Hole sẽ xuất hiện giữa hồ

Nhưng khi mực nước cao hơn miếng hố, nước sẽ được hút xuống hố và di chuyển vào một đường ống hẹp hơn, rồi đổ đến vùng Putah Creek cách đó nửa km. Khi đó cảnh tượng Glory Hole như trên ảnh mới xuất hiện, nước dâng cao và xả tràn vào miệng hố tạo thành dòng nước xoáy khổng lồ tưởng như có thể nuốt chửng tất cả mọi thứ.

Hố Glory không hoạt động thường xuyên, nó mới chỉ sử dụng 4 lần từ khi hoàn thành

Hố Glory không hoạt động thường xuyên, nó mới chỉ sử dụng 4 lần từ khi hoàn thành là vào các năm 1996, 2006, 2017 và 2019. Vì vậy, không phải ai cũng biết đến sự tồn tại của hố thoát nước này.

 Miệng hố Glory Hole rất to, có thể hút nước hồ với tốc độ 1360 m3/s

Dù miệng hố Glory Hole rất to, có thể hút nước hồ với tốc độ 1360 m3/s nhưng trên thực tế nước chảy vào đập tràn không quá mạnh và không nhanh. Để đảm bảo an toàn cho mọi người, một dây phao nổi xung quanh miệng hố đã được lắp đặt và sẽ có người thường xuyên kiểm tra.

Để đảm bảo an toàn cho mọi người, một dây phao nổi xung quanh miệng hố đã được lắp đặt

Hồ Beryessa là khu vực chèo thuyền nổi tiếng vào mỗi mùa hè. Rất nhiều người trong đó có những vận động viên bơi lộ, trượt nước, chèo thuyền kayak và cano tụ tập tại đây.

Do từng có tai nạn xảy đáng tiếc xảy ra cướp đi sinh mạng của một người đàn ông nên tất cả người dân và du khách đều bị cấm bơi đến gần khu vực hố thoát nước này. Tuy nhiên, chỉ cần bạn không đến gần khu vực nước sâu, không vượt qua khu vực dây phao nổi xung quanh miệng hố này thì mọi chỗ còn lại trên mặt hồ đều có thể check-in và bơi lội thoải mái.

Thứ Tư, 03/08/2022 14:19
31 👨 2.857
0 Bình luận
Sắp xếp theo