Giọt mưa có hình gì?

Chúng ta thường nhìn thấy hình minh hoạt hạt mưa có hình dạng của một giọt nước trong sách, chương trình TV và kênh dự báo thời tiết. Tuy nhiên, trên thực tế, giọt nước mưa có hình dạng khá giống hình cầu và không có đỉnh nhọn khi chúng hình thành. Khi rơi xuống, những hạt mưa nhỏ duy trì hình dạng hình cầu, còn những giọt có chiều ngang khoảng 4mm có đáy phẳng hơn trông giống chiếc bánh hamburger do bị không khí phía dưới đẩy ngược lên.

Mưa có hình gì

Hạt mưa trong các cơn bão khác nhau có hình dạng khác nhau. Các cơn bão càng lớn thì kích thước hạt mưa cũng càng lớn do xung quanh chỉ có nước. Khi hạt mưa có kích thước quá lớn chúng có thể phồng lên đến một giới hạn nào đó rồi vỡ ra giống như những quả bóng nước và bắn tung tóe trong không khí.

Nếu mưa lớn kèm theo gió giật, lúc này không khí di chuyển theo cách đặc biệt khiến các hạt mưa chao đảo và di chuyển với hình dạng méo mó.

Có một sự thật thú vị hầu hết các giọt mưa không rơi xuống đất. Khi một khối không khí nóng gặp khối không khí lạnh sẽ tạo thành mây. Thông thường, khối không khí nóng sẽ bị đẩy lên cao hơn khối không khí lạnh tạo ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước và tạo thành những giọt nước mưa. Trước khi những giọt nước mưa rơi xuống bề mặt Trái đất chúng sẽ bị dòng khí nóng vận động đi lên đẩy lên cao. Quá trình này lặp lại nhiều lần trong suốt trận giông bão, cho đến khi giọt mưa lớn dần đến mức tỷ trọng của nó lớn hơn so với đám mây nơi nó hình thành, hoặc do dòng khí nóng vận động đi lên tan rã thì giọt nước mưa mới rơi xuống đất.

Chủ Nhật, 09/10/2022 08:15
31 👨 550
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học