Giống ớt cay nhất thế giới có thể làm chết người

"Hơi thở của Rồng" là tên của giống ớt cay nhất thế giới do Mike Smith nhân giống có thể khiến bạn mất mạng nếu cả gan ăn với liều lượng lớn.

Mike Smith, chủ đồn điền Tom Smith ở Anh, đã hợp tác với các nhà nghiên cứu ở Đại học Nottingham để phát triển ra giống ớt lập kỷ lục thế giới về độ cay này.

Mỗi quả ớt chỉ dài khoảng 2,48cm nhưng cay đến mức đạt 2,48 triệu đơn vị nhiệt trên thang Scoville, một thước đo nồng độ capsaicin, chất hóa học giải phóng cảm giác cay nóng mà chúng ta cảm thấy khi cắn miếng ớt cay. Cay hơn rất nhiều so với giống ớt đang giữ kỷ lục thế giới hiện nay là Carolina Reaper có nồng độ cay khoảng 1,6 triệu đơn vị nhiệt Scoville, và hơi cay quân đội Mỹ hiện nay đang dùng có nồng độ đạt mức 2 triệu đơn vị trên thang Scoville.

Khi nhỏ xuống nước tinh khiết một giọt tinh dầu ớt "hơi thở của rồng", bạn vẫn có thể cảm thấy được vị cay của ớt ở độ sâu 2,48m.

Điều gì xảy ra khi bạn ăn giống ớt cay nhất thế giới

Khi bạn ăn ớt cay, thụ thể trong miệng truyền tín hiệu tới não báo có cảm giác đau ở dạng cay hoặc nóng. Não sẽ sản sinh endorphin để ngăn chặn cơn đau đó.

Nhưng với những giống ớt có độ cay cực mạnh, tác động của chúng gây ra vượt quá tê liệt miệng, các vết phồng rộp hoặc những bọng chứa chất lỏng sẽ xuất hiện ở miệng và cổ họng, những nơi tiếp xúc với nồng độ cao capsaicin để giúp hấp thụ nhiệt.

Với "hơi thở của rồng", độ cay cao tới mức các nốt phồng rộp không thể giúp giải quyết hết nhiệt của capsaicin. Capsaicin thấm qua vết phồng rộp và tiếp tục kích hoạt thụ thể ở đầu dây thần kinh bên dưới, khiến bạn phải chịu cảm giác bỏng rát, đau đớn kéo dài ít nhất 20 phút.

Ớt "hơi thở của rồng"

Smith đã thử nếm một chút loại ớt "hơi thở của rồng" bằng đầu lưỡi và có cảm giác như lưỡi bốc cháy. Smith cũng đưa cảnh báo, mọi người không nên ăn giống ớt này vì nó có thể là món ăn cuối cùng trong cuộc đời bạn.

Một người đàn ông 47 tuổi ở California đã từng nôn ra ớt khi ăn bánh mì kẹp rắc bột ớt ma. Sau khi ăn, ông ta nôn mửa kịch liệt tới mức đứt thực quản và phải nhập viện.

Nếu nồng độ capsaicin quá đậm đặc, hệ thống miễn dịch sẽ phải làm việc quá sức. Thụ thể TRPV1, protein ở cuối dây thần kinh chuyên phát hiện nhiệt, bị kích hoạt bởi capsaicin, và sẽ nhận định capsaicin là một tín hiệu nhiệt cực mạnh khiến cơ chế phòng vệ đối với vết bỏng của cơ thể lên tới cực hạn.

Trong một số trường hợp hợp, ăn ớt cay có thể dẫn tới sốc phản vệ, bỏng nặng và thậm chí phong bế đường thở, nếu không được điều trị kịp thời dễ gây tử vong.

Từ 23/5 đến 27/5, hơi thở của Rồng được đặt trong một chiếc hộp đóng kín tại triển lãm Chelsea Flower Show, London, Anh.

Thứ Sáu, 29/09/2017 09:17
4,84 👨 1.915
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật