Giải mã bí ẩn cuộc đại tuyệt chủng hủy diệt 96% sự sống sinh vật biển

Theo các nhà khoa học kể từ 540 triệu năm trở lại đây, Trái Đất của chúng ta đã phải trải qua khoảng 20 cuộc tuyệt chủng lớn nhỏ khác nhau. Cách đây 252 triệu năm, một cuộc tuyệt chủng hủy diệt gần như toàn bộ sự sống của đại dương trên Trái Đất đã xảy ra là một trong số đó.

Giới khoa học gọi đây là cuộc Đại Tuyệt chủng (Great Dying) tàn khốc nhất. Toàn bộ 96% sự sống sinh vật biển trên hành tinh bị tiêu diệt hoàn toàn, ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ tới quá trình tiến hóa của Trái Đất.

Cuộc Đại Tuyệt chủng
Cuộc Đại tuyệt chủng (Great Dying). (Ảnh minh họa: Internet.)

Chỉ có 4% nhóm sinh vật may mắn sống sót sau Đại Tuyệt chủng chính là tổ tiên của phần lớn sự sống trên Trái Đất ngày nay. Và cần tới 30 triệu năm kể từ đó, nhóm sinh vật có xương sống mới có cơ hội phục hồi về sự đa dạng và số lượng.

Mặc dù đã tìm hiểu được một số thông tin của cuộc Đại Tuyệt chủng này nhưng cho tới nay các nhà cổ sinh vật thế giới vẫn chưa biết được nguyên nhân thực sự gây nên sự hủy diệt trên toàn cầu này.

Siêu lục địa Pangaea thời cuối đại Cổ Sinh và đầu đại Trung SinhSiêu lục địa Pangaea thời cuối đại Cổ Sinh và đầu đại Trung Sinh. (Ảnh: Internet.)

Gần đây, một nhóm các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu các lớp đá ngầm tại các vùng biển ở Canada và Nhật Bản, nơi trước kia từng thuộc về một đại dương rộng lớn bao quanh siêu lục địa Pangaea trong cuối đại Cổ Sinh và đầu đại Trung Sinh - đại dương Panthalassa.

Họ đã tìm thấy hợp chất lưu huỳnh điôxit (SO₂) trộn lẫn với một hợp chất khác của lưu huỳnh tạo thành một loại chất độc hóa học cực mạnh. Theo thời gian, lượng chất độc hóa học này hình thành ngày càng lớn và bị các lớp trầm tích dưới đáy biển "giam giữ".

Một loại chất độc hóa học cực mạnh được hình thành dưới đại dương

Sẽ không xảy ra cuộc Đại Tuyệt chủng nếu như không có những cuộn sóng ngầm dưới đại dương, được các nhà khoa học gọi là Shoaling. Chính chúng đã phá hủy những lớp trầm tích dưới biển và giải phóng lượng chất độc khổng lồ được tích trữ trong nhiều năm. Nhờ những con sóng biển khổng lồ, chất độc đó lan rộng và hủy diệt sự sống trên khắp đại dương. Chỉ 4% sinh vật biển trên Trái Đất may mắn sống sót.

Những cuộn sóng ngầm dưới đại dương

Dù đã đưa ra kết luận rằng chính Shoaling là nguyên nhân gián tiếp gây nên cuộc Đại Tuyệt chủng xảy ra 252 triệu năm trước nhưng các nhà khoa học vẫn không thể đưa ra lời giải thích về sự hình thành các cuộn sóng ngầm dưới đại dương thời kỳ đó. Và tại sao hậu quả của một cuộc Đại Tuyệt chủng dưới nước cũng khiến cho 70% sinh vật sống trên cạn bị tiêu diệt.

Thứ Sáu, 24/02/2017 17:04
31 👨 789
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học