Dự án tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh ngừng hoạt động sau 20 năm

Sau 20 năm miệt mài tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh, dự án SETI@Home đã chính thức ấn định thời điểm ngừng hoạt động.

“Về mặt khoa học, tính hiệu quả của SETI@Home đang giảm dần. Nhưng điều đó không quan trọng bởi chúng tôi đã có được đầy đủ lượng dữ liệu cần thiết. Bây giờ là lúc dành thời gian cho việc hoàn thành các quy trình phân tích back-end đối những những thông tin đã có được - công đoạn không thể thiếu trong bất cứ dự án nào”, các điều phối viên dự án SETI@Home cho biết trong một tuyên bố.

SETI@home (SETI at home) là một dự án tính toán tình nguyện dựa trên internet công cộng sử dụng nền tảng mềm BOINC. Đúng như tên gọi (SETI là viết tắt của cụm từ tiếng Anh có nghĩa “Tìm văn minh ngoài trái đất”), mục đích chính của dự án là phân tích tín hiệu radio, tìm kiếm các dấu hiệu về trí thông minh ngoài trái đất, và là một trong nhiều hoạt động được thực hiện như một phần của các kế hoạch SETI toàn cầu.

Kể từ thời điểm ra mắt vào ngày 17 tháng 5 năm 1999 cho đến nay, SETI@Home chưa từng tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự sống ngoài hành tinh, nhưng tựu chung nó vẫn là một dự án quan trọng với những di sản để lại, đồng thời được đánh giá là một trong những ví dụ đầu tiên và thành công nhất của điện toán phân tán. Ban đầu, SETI@home đặt mục tiêu cố gắng tiếp cận khoảng 100.000 người dùng máy tính cá nhân quy mô hộ gia đình, nhưng con số đạt được trên thực tế lớn hơn rất nhiều, lên tới 5.2 triệu người tham gia trên toàn thế giới.

SETI@home đã chứng minh cho giới khoa học thấy rằng các dự án tính toán phân tán sử dụng internet kết nối hàng triệu máy tính là hoàn toàn khả thi nếu được sử dụng như một công cụ tính toán, phân tích đắc lực, và thậm chí có thể vượt cả những siêu máy tính. Để tham gia vào dự án, các tình nguyện viên chỉ cần sở hữu một chiếc máy tính có kết nối internet và cài đặt trên đó một chương trình miễn phí tự động download và phân tích dữ liệu radio telescope.

Radio telescop

Về cơ bản, SETI@home tìm kiếm nền văn minh ngoài trái đất thông qua những bằng chứng xác thực về hiện tượng truyền sóng radio, dựa trên dữ liệu thu thập được từ Kính viễn vọng vô tuyến Arecibo. Lượng dữ liệu kỹ thuật số này được gửi về trung tâm xử lý của dự án SETI@home. Tại đây, nó tiếp tục được chia thành các phần nhỏ theo tần số và thời gian, dùng để phân tích, tìm kiếm bất kỳ tín hiệu nào, xem chúng có chứa bất kỳ thông tin đáng giá gì không. Quá trình phân tích như vậy đòi hỏi sức mạnh tính toán rất lớn, lúc này SETI@home sẽ gửi hàng triệu phần dữ liệu trên về các máy tính cá nhân để tiến hành phân tích ngoại tuyến, sau đó nhận lại kết quả từ chúng. Đây cũng chính là lý do tại sao nó được gọi là mạng lưới tính toán phân tán.

Dữ liệu thu được trong 20 năm hoạt động của SETI@home sẽ trở thành nguồn lực quan trọng cho các dự án nghiên cứu vũ trụ khác trong tương lai. Dự án sẽ ngừng phân phối công việc trong vài tuần nữa, vào ngày 31 tháng 3 năm 2020.

Thứ Tư, 18/03/2020 23:07
51 👨 472
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ