4 loài động vật có thể đi trên mặt nước cực đỉnh

Mẹ Thiên nhiên đã tạo ra nhiều loài động vật có khả năng siêu phàm như có chất độc chết người, có biệt tài ngụy trang… Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu với các bạn một số loài động vật có khả năng biết chạy trên mặt nước.

1. Thằn lằn Basilisk

Thằn lằn Basilisk

Thằn lằn Basilisk hay thằn lằn Chúa sống chủ yếu trong các hốc cây trong khu rừng nhiệt đới Trung Mỹ. Chúng có khả năng vô cùng đáng kinh ngạc đó là chạy như bay trên mặt nước với tốc độ 8,4km/h, đôi khi lên tới 11km/h trên mặt nước.

Khi đối mặt với kẻ thù nguy hiểm, thằn lằn Basilisk thường nhảy xuống con suối hoặc sông để tẩu thoát.

Nhờ có một màng mỏng giữa các ngón chân nên thằn lằn Basilisk có thể chạy nhanh trên nước đến vậy. Khi chạy trên nước, phần ngón chân xòe rộng ra, tạo thành bề mặt rộng hơn và túi đựng không khí để tăng cường sức căng bề mặt giúp thằn lằn Basilisk không bị chìm xuống nước.

Thằn lằn Basilisk chạy trên mặt nước bằng chân sau

Thằn lằn Basilisk chạy trên mặt nước bằng chân sau và dùng đuôi để giữ thăng bằng nên chúng có thể di chuyển một quãng đường khá xa. Khi đuối sức, thằn lằn Basilisk sẽ nhảy xuống nước và bơi vào bờ.

2. Nhện nước

Nhện nước

Nhện nước (tên khoa học Gerris remigis) là loài cư ngụ trên mặt nước.

Loài nhện này sở hữu những chiếc chân dài, mảnh khảnh nên có khả năng đi lại trên cạn và trên mặt nước. Có hàng nghìn sợ lông tí hon, mỗi sợ dài khoảng 50 micromet ở xung quanh chân của nhện. Các sợi lông này xù ra thành chùm tơ cực nhỏ, "bẫy" không khí vào bên trong, tạo ra lớp đệm khi giúp nhện nổi, di chuyển nhanh chóng và lấy lại thăng bằng trên mặt nước.

Nhện nước có thể lao đi với tốc độ tương đương với một người 1,8m "bơi" 644km/giờ.

Nhện nước có thể lao đi với tốc độ tương đương với một người 1,8m "bơi" 644km/giờ.

3. Chim cộc trắng

Chim cộc trắng

Chim cộc trắng (tên khoa học Podiceps nigricollis nigricollis) là một loài chim lặn nhỏ, có cánh hẹp cùng bộ lông dày, không thấm nước.

Bàn chân của chim cộc trắng có lớp màng đặc biệt được coi như "mái chèo" giúp chim cộc trắng có thể di chuyển vững vàng hay đi trên mặt nước.

4. Muỗi nước

Muỗi nước

Khi trưởng thành, chân của muỗi nước đực có hàng nghìn lông nhỏ bao phủ trên chân giúp lùa không khí vào bên trong và tạo lớp đệm ngăn cách chân với mặt nước. Khi di chuyển trên mặt nước, muỗi nước đực đứng thẳng trên hai chân sau và dùng hai chân trước như mái chèo nhỏ xíu giúp chúng lướt về phía trước.

Muỗi cái không có cả cánh lẫn chân, chúng nổi trên mặt nước và chờ muỗi đực tới kéo chúng đi.

Thứ Ba, 22/02/2022 13:01
52 👨 884
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật