Parker Solar Probe, tàu vũ trụ đầu tiên của con người đã chạm tới Mặt trời

Tàu thăm dò mặt trời Parker của NASA đã bay thành công qua vành nhật hoa của mặt trời để lấy mẫu các hạt và từ trường của ngôi sao hệ mặt trời. Đây là tàu vũ trụ đầu tiên của con người chạm tới mặt trời.

Tiếp cận mặt trời

Khi thực hiện tiếp cận gần mặt trời, con tàu vũ trụ này đã phải đối mặt với nhiệt độ 1.298 độ C và bức xạ mạnh gấp 500 lần so với Trái đất.

Với thành công này, Parker Solar Probe đã trở thành tàu vũ trụ đầu tiên 'chạm' vào mặt trời. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến lớn của tàu vũ trụ và "một bước nhảy vọt khổng lồ với khoa học năng lượng Mặt trời".

Các mẫu vật mà Parker Solar Probe thu được sẽ giúp các nhà khoa học hiểu hơn về quá trình tiến hóa của mặt trời và tác động của nó đối với hệ mặt trời nói chung, cũng như các ngôi sao trong phần còn lại của vũ trụ.

Tàu Parker được phóng lên vũ trụ từ năm 2018 tại trạm Cape Canaveral, Florida. Các nhà khoa học cho biết con tàu vũ trụ này đã lặn vào và ra khỏi vành nhật hoa ít nhất ba lần, quá trình chuyển tiếp này đều diễn ra trơn tru và dễ dàng.

Tàu Parker được trang bị lớp giáp chịu nhiệt giúp nó chịu được sức nóng khủng khiếp từ mặt trời. Con tàu này đã di chuyển với tốc độ khoảng 100 km/giây và sẽ bay qua vành nhật hoa một lần nữa vào tháng 1/2022. Nhưng NASA đặt ra mục tiêu tàu Parker đạt vận tốc lên tới 692 nghìn km/h trong lần bay cuối cùng của nó vào năm 2025.

Thứ Năm, 16/12/2021 11:52
31 👨 9.905
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ