Điều gì xảy ra nếu bạn bắn súng ngoài không gian?

Bạn đã xem phim Star Wars - Chiến tranh giữa các vì sao và thấy những cảnh đấu súng ngoài không gian, nhưng đấy là trong phim còn trong thực thế thì sao? Nếu bạn một phát súng ngoài không gian, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Một điều mà nhiều người đã biết đó là ngoài không gian không có âm thanh nên bạn sẽ không nghe thấy tiếng súng nổ.

Theo định luật thứ ba về chuyển động của Newton, khi bạn bắn viên đạn về một phía thì lực tác động của khẩu súng sẽ đẩy bạn về hướng ngược lại. Vậy trong không gian, lực đẩy này sẽ "đá" văng bạn đi bao xa?

Lực đẩy trong không gian

Với khẩu súng trường AK-47: viên đạn được bắn ra với tốc độ khoảng 2.500km/h và đẩy bạn về hướng ngược lại với tốc độ khoảng 0,1km/h.

AK-47 bắn ra viên đạn với tốc độ khoảng 2.500 km/h

Với khẩu súng & Wesson .50 cal: viên đạn được bắn ra với tốc độ khoảng 2.140km/h. Viên đạn của khẩu súng lục này có tộc độ chậm hơn nhưng lại có trọng lượng lớn hơn so với viên đạn bắn ra từ khẩu súng trường AK-47 nên khẩu súng lục đẩy bạn về hướng ngược lại với tốc độ lớn hơn, khoảng 0,22km/h. Tốc độ này khiến bạn có thể bay hết chiều dài của một sân bóng đá trong vòng 30 phút.

Khẩu súng & Wesson .50 cal, viên đạn được bắn ra với tốc độ khoảng 2.140km/h

Nhưng điều quan trọng nhất là cần phải nhớ là dù có ngắm cẩn thận đến đâu thì khi bắn viên đạn trong không gian, bạn có thể đưa viên đạn đó vào quỹ đạo. Do trong không gian không có lực cản không khí nên viên đạn hoàn toàn có thể di chuyển xung quanh Trái đất. Và sau khi đi một vòng trái đất, viên đạn đó có thể sẽ găm vào chính lưng bạn đấy.

Dù ở trái đất hay ngoài không gian, hãy cẩn thận với súng.

Thứ Tư, 21/12/2016 14:19
2,33 👨 3.211
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học