Điều gì xảy ra khi bánh xe quay nhanh hơn tốc độ âm thanh?

Nhóm Garage 54 muốn thực hiện một thử nghiệm quay một bánh xe ở tốc độ âm thanh trong không khí, tức là tốc độ quay của bánh xe phải trên 10.000 vòng mỗi phút với vận tốc 1.235 km/h.

Để tiến hành thử nghiệm này, Garage 54 tìm đến động cơ 2,5l, có công suất đến 200 mã lực của chiếc Toyota 2MZ-FE. Ngoài ra, động cơ này còn có hộp số tự động để không cần người chuyển số thủ công nữa.

Garage 54 chọn loại lốp xe hạng Z siêu bền, có thể vận hành tốt ngay cả khi xe đạt đến tốc độ trên 300 km/h để sử dụng cho thí nghiệm này.

Khi thực hiện thử nghiệm, nhóm Garage 54 đứng ở khoảng cách an toàn và sử dụng van tiết lưu của động cơ được vận hành từ xa thông qua một bộ truyền động thẳng.

Sau vài lần thất bại, cuối cùng họ đã thử nghiệm thành công. Chiếc lốp quay nhanh đến mức nó nổ tung và vỡ vụn thành nhiều mảnh. Vụ nổ của chiếc lốp xe cũng ảnh hưởng tới máy đo tốc độ và dữ liệu bên trong nó. Rất may trước khi lốp xe phát nổ và làm hỏng luôn máy đo, một chiếc camera chĩa thẳng vào máy đo tốc độ đã kịp ghi lại con số hiện ra trên máy đo.

Thời điểm đó, máy đo cho thấy tốc độ quay của bánh xe lên tới 10.437 vòng/phút, điều này có nghĩa là xe đang chạy ở tốc độ 1.330 km/h, vượt qua tốc độ âm thanh. Với tốc độ đó, bánh xe bị tàn phá khủng khiếp, thật may họ đã đứng từ xa khi thực hiện thử nghiệm này nên không bị ảnh hưởng bởi vụ nổ.

Thứ Tư, 21/12/2022 08:08
43 👨 945
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học