Điểm rơi thẳng đứng cao nhất thế giới, đặt tên theo vị thần Sấm sét Bắc Âu

Đỉnh Thor với chiều cao 1.675 m, không quá ấn tượng so với các ngọn núi khác của Canada. Nhưng đây là đỉnh núi vô cùng đặc biệt bởi có cú rơi thẳng đứng cao nhất thế giới.

Núi Thor nằm ở công viên quốc gia Auyuittuq, trên Đảo Baffin xa xôi ở phía bắc Canada. Mặt vách đá của núi ở công viên quốc gia Auyuittuq hơi thụt lại, lao xuống 1.250 m, sau đó mới nhô ra trung bình 15 độ so với phương thẳng đứng mang đến cú rơi tự do dài nhất mà không va vào bất cứ thứ gì.

Ngọn núi dốc đứng nhất thế giới, đặt tên theo vị thần Sấm sét Bắc Âu, với cú rơi mất 26 giây.
Ngọn núi dốc đứng nhất thế giới, đặt tên theo vị thần Sấm sét Bắc Âu, với cú rơi mất 26 giây.

Nếu một người nhảy xuống và dang hai tay ra với vận tốc cuối sẽ mất khoảng 26 giây để rơi xuống hết quãng đường hơn một km, sau đó chạm vật cản.

Đỉnh Thor có cấu trúc thú vị nhất trong công viên quốc gia Auyuittuq, được đục đẽo bởi sông băng qua hàng nghìn năm xói mòn tạo nên hình chữ U tương tự với các cấu trúc đá khác hình thành do sông băng. Ngoài ra, đỉnh Thor còn được tạo bởi đá granite, là một trong số những loại đá lâu đời nhất hành tinh, có niên đại tối đa 3,5 tỷ năm.

Vì độ dốc và đá granite rất cứng, trơn, không có chân và rãnh nên đỉnh Thor được nhiều người coi là một trong những vách đá khó leo nhất thế giới. Những người đam mê leo núi đều rất muốn chinh phục đỉnh Thor bất chấp vị trí xa xôi của ngọn núi.

Những người đầu tiên leo lên đỉnh Thor là một nhóm 4 người vào năm 1985 sau chuyến hành trình dài 33 ngày.

Thứ Hai, 08/05/2023 15:06
31 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học