Điều gì xảy ra khi đổ nhầm nhiên liệu cho xe?

Việc đổ nhầm nhiên liệu cho xe cụ thể là bơm nhầm xăng vào ô tô chạy dầu hoặc bơm nhầm dầu vào xe chạy xăng nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho động cơ xe.

Bơm nhầm xăng cho động cơ dầu

Trong động cơ dầu (động cơ Diesel) khi bị phun tơi và nén ở áp suất cao, hỗn hợp khí đốt khi sẽ tự phát nổ, bốc cháy, dãn nở và sinh công.

Trong khi đó, xăng là nhiên liệu có tỷ số nén thấp hơn dầu. Nếu đổ xăng vào động cơ dầu, xăng sẽ tự phát nổ sớm, sinh công trước khi piston thực hiện xong hành trình đi lên. Điều này sẽ gây cong thậm chí có thể làm gãy tay biên, trục khuỷu, động cơ hư hỏng hoàn toàn do áp lực đẩy được tạo ra ngược với piston.

Thực tế, do dầu nặng hơn xăng nên khi bơm xăng vào xe máy dầu, dầu sẽ lắng xuống dưới bình chứa và sẽ đi vào buồng đốt trước. Với lượng dầu còn xót lại, xe vẫn hoạt động được một khoảng thời gian nhất định. Nhưng khi hết dầu, ngay lập tức động cơ phát ra những tiếng đập mạnh, truyền động giật cục và ngừng hoạt động.

Đổ nhầm nhiên liệu cho xe

Bơm nhầm dầu cho động cơ xăng

Trong động cơ xăng (động cơ Otto) bugi đánh lửa sẽ kích nổ hỗn hợp khí đốt. Và do dầu là nhiên liệu có tỉ số nén cao hơn xăng nên nó không thể tự phát nổ trong buồng đốt của động cơ xăng.

Bugi đánh lửa cùng lúc piston thực hiện xong hành trình đi lên. Do vậy, nếu kích nổ thành công hỗn hợp này thì piston cũng không bị tác động gì và chỉ gây nguy hại ở mức thấp cho động cơ. Khi đó, nhiên liệu không phát nổ nên động cơ sẽ ngừng hoạt động.

Thực tế, khi xe máy xăng bị đổ nhầm dầu, xe chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn, thậm chí chỉ kịp khởi động sẽ chết máy.

Cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu vào xe

  • Tuyệt đối không khởi động động cơ nếu phát hiện đổ nhầm nhiên liệu sớm.
  • Nếu đã nổ máy mới phát hiện đổ nhầm nhiên liệu thì phải tắt ngay lập tức và gọi xe cứu hộ đưa xe về gara tiến hành súc rửa bình chứa, ống dẫn nhiên liệu.
  • Tốt nhất nên súc rửa cả hệ thống động cơ nếu bơm nhầm xăng cho động cơ dầu. Còn khi bơm nhầm dầu cho động cơ xăng thì không cần thiết phải làm việc này.

Cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu vào xe

Cách phòng tránh đổ nhầm nhiên liệu

  • Nhiều nắp bình nhiên liệu có đề sẵn thông báo về loại nhiên liệu thích hợp cho xe.
  • Khi tiếp nhiên liệu, tắt máy, xuống xe quan sát.
  • Nên dán chữ DIESEL ở nắp bình nhiên liệu xe máy dầu để cảnh báo. Nếu cho người khác mượn xe, nhớ dặn dò người mượn cẩn thận bơm đúng nhiên liệu cho chiếc xe của mình.
Thứ Hai, 23/10/2017 16:08
31 👨 727
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học