Tại sao người ta lại đặt những quả bóng trên cáp điện cao thế?

Trên đường dây điện cao áp gần sân bay hoặc trên đường dây điện ở cạnh đoạn sông, hẻm núi, eo núi,... nơi có nhiều máy bay qua lại thường được gắn những quả bóng tròn to. Vậy người ta đặt những quả bóng trên cáp điện cao thế này để làm gì?

Những quả bóng trên cáp điện cao thế

Nếu nhìn từ mặt đất, chúng ta sẽ thấy những quả bóng trên cáp điện cao thế trông không lớn lắm, chỉ bằng quả bóng rổ. Nhưng thực tế những quả bóng này có kích thước khá lớn với đường kính khoảng 91cm. Các quả bóng được gắn trên đường dây điện cách nhau khoảng 60m. Ở một số nơi như gần sân bay thì khoảng cách này được thu ngắn hơn.

Vào những năm 50, Winthrop Rockefeller - Cựu thống đốc bang Arkansas (Mỹ) đã vô cùng sợ hãi khi nhìn thấy máy bay đang bay sát dây cáp điện cao thế để hạ cánh. Điều này là vô cùng nguy hiểm bởi các loại cáp này không được cách điện, chỉ một cái chạm nhẹ cũng có thể khiến máy bay gặp tai họa.

Và để bảo vệ tính mạng cho đoàn bay và hành khách trên máy bay, ông đã nghĩ ra cách lắp những quả bóng lên đường dây điện cao áp gần sân bay để giúp phi công nhìn rõ từ xa. Điều này giúp máy bay không bị vướng vào khi hạ cánh hoặc cất cánh.

Quả bóng được gắn lên dây điện cao thế giúp máy bay không bị vướng vào khi hạ cánh hoặc cất cánh

Để có thể lắp đặt được các quả bóng lên những đường dây cao thế không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Có rất nhiều chuyên gia tiến hành lắp đặt quả bóng, trong đó có một số người làm việc tại mặt đất nhưng một số khác thì phải trèo lên cáp điện cao thế để lắp đặt.

Quả bóng được gắn lên dây điện cao thế có 2 màu chủ đạo là đỏ và cam.

Quả bóng được gắn lên dây điện cao thế có 2 màu chủ đạo là đỏ và cam

Thứ Tư, 29/09/2021 13:48
54 👨 3.099
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học