Đàn ông dễ mắc bệnh trầm cảm sau khi vợ sinh, tỷ lệ này còn cao hơn cả ở nữ giới

Trầm cảm sau sinh là một hiện tượng tâm lí thường gặp ở phụ nữ sau khi trải qua giai đoạn sinh nở. Thế nhưng trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Úc lại đưa ra kết luận khiến nhiều người bất ngờ, đó là tỉ lệ trầm cảm sau sinh ở nam giới cao hơn cả ở đối tượng nữ dù họ không trải qua những thay đổi tiêu cực về thể chất, tâm lý trong thời kỳ mang thai và sinh đẻ.

Dù có phải là người trực tiếp sinh đẻ hay không thì việc có con cũng sẽ dẫn tới những biến đổi to lớn, nhất là với sức khoẻ tinh thần của bạn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ mắc chứng trầm cảm ở các ông bố (PPND) tăng 68% trong 5 năm đầu khi có con và có khoảng 9.7% số nam giới bị trầm cảm sau sinh trong năm đầu tiên của đứa trẻ so với 9.4% ở phụ nữ.

Theo các bác sĩ, dù có phải là người trực tiếp sinh đẻ hay không thì việc có con cũng sẽ dẫn tới những biến đổi to lớn, nhất là với sức khoẻ tinh thần của bạn. Cụ thể, lượng hoocmon cơ thể nam giới thay đổi theo hướng giảm testosterone trong suốt thai kỳ cũng như sau khi người vợ sinh con, điều này làm gia tăng trạng thái trầm cảm và lo âu. Thêm vào đó là những thay đổi thần kinh xảy ra trong não do mất ngủ, căng thẳng kết hợp với các yếu tố khách quan khác trong cuộc sống như xung đột trong các mối quan hệ, trách nhiệm làm cha… khiến chính bản thân người cha cũng dễ bị tổn thương tinh thần.

Sức khỏe của người cha trong giai đoạn sau sinh cũng cần được quan tâm đầy đủ như với các bà mẹ

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm ở nam giới

Phụ nữ có thể khóc lóc và nói về cảm xúc của bản thân nhưng đàn ông thì khác, họ không biểu lộ cảm xúc ra bên ngoài nên dấu hiệu trầm cảm sau sinh ở nam giới thường ẩn đi, rất khó nhận biết.

  • Thay vào đó, đàn ông thường khép kín bản thân, dễ cáu giận, cảm giác tuyệt vọng, thiếu quyết đoán, vùi mình vào công việc hoặc những trò chơi giải trí.
  • Họ thường tìm đến rượu và thuốc lá để giải tỏa.
  • Đàn ông mắc chứng trầm cảm sau khi vợ sinh con cũng hay bị nhức đầu hoặc đau nhức cơ bắp.

Mọi người trong gia đình cần giúp đỡ nhiều hơn để người cha có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình

Cách phòng tránh trầm cảm sau khi sinh ở nam giới

Kết quả nghiên cứu cho thấy, sức khỏe của người cha trong giai đoạn sau sinh cũng cần được quan tâm đầy đủ như với các bà mẹ vậy.

Các ông bố trẻ cần chú ý ngủ đủ giấc, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên tập thể dục, dành thời gian bên bạn bè và bạn đời để có cuộc sống cân bằng hơn.

Điều quan trọng là các cặp vợ chồng cần thường xuyên có những cuộc trò chuyện để hiểu nhau hơn, thúc đẩy sự hòa hợp, giảm căng thẳng, mệt mỏi và cùng nhau học cách làm cha mẹ.

Mọi người trong gia đình cần giúp đỡ nhiều hơn để người cha có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ cao cả của mình.

Thứ Năm, 17/08/2017 11:41
51 👨 439
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình