Video: Công nghệ tinh vi phía bên trong tai nghe khử ồn

Ô nhiễm tiếng ồn khiến con người khó tập trung hơn, ảnh hưởng tới thính giác. Người ta đã phát triển một số loại tai nghe có thể ngăn chặn tiếng ồn không cần thiết của cuộc sống đô thị cho phép người đeo có thể thưởng thức bài hát, post… yêu thích. Vậy các loại tai nghe chống ồn này hoạt động như thế nào?

Tai nghe chống ồn

Có hai loại tai nghe chống ồn gồm tai nghe chặn tiếng ồn (oise blocking) và tai nghe khử ồn (noise - canceling) sử dụng hai công nghệ khác biệt.

Tai nghe chặn tiếng ồn hay giảm ồn thụ động là một giải pháp công nghệ thấp nhằm bảo vệ tai khỏi những tiếng ồn lớn không cần thiết. Chúng được thiết kế có kích thước vừa vặn với ống tai và được làm từ những vật liệu mềm dẻo như silicon cho phép người dùng đeo chúng nhiều giờ mà không cảm thấy khó chịu.

Nhưng để nghe thứ gì đó mà vẫn chặn được mọi tiếng ồn xung quanh thì người dùng cần tới tai nghe có công nghệ khử ồn chủ động (ANC), tiên tiến hơn nhiều so với chặn tiếng ồn.

Tai nghe khử ồn được phát triển dựa trên nguyên tắc sóng âm thanh có pha (phase) ngược nhau thì triệt tiêu lẫn nhau. Bên ngoài chúng trông giống tai nghe thông thường nhưng bên trong lại được trang bị những microphone nhỏ để thu nhận âm thanh xung quanh và phân tích. Từ những dữ liệu thu được, tai nghe tìm ra biên độ của những âm thanh đó và tạo ra âm thanh với pha ngược lại. Hai loại sóng âm thanh này va chạm và triệu tiêu nhau, giúp người nghe thoát khỏi những ồn ào bên ngoài.

Một số mẫu tai nghe khử ổn còn có tính năng lựa chọn mức độ chặn âm thanh, để vẫn người đeo vẫn nghe được âm thanh xung quanh ở một mức nhất định.

Tai nghe ANC có rất nhiều tính năng hữu ích, không chỉ giảm tiếng ồn xung quanh mà còn giảm nhiễu âm thanh giúp người dùng có thể nghe thấy mọi chi tiết nhỏ. ANC giúp người dùng có thể tập trung ở môi trường làm việc, nơi có thể rất ồn ào đồng thời đảm bảo cho sức khỏe của tai về lâu dài.

Ô nhiễm tiếng ồn có thể làm hạn chế khả năng nghe của người dùng, nên nhiều người thường tăng âm lượng của những thứ đang nghe. Điều này gây thương tổn cho tai. Nghiên cứu năm 2021 cho thấy, tiếng ồn là nguyên nhân khiến khoảng 1,7% người trên thế giới bị giảm thính lực. Nếu được sử dụng đúng cách, tai nghe ANC có thể giúp giảm con số này. Có thể thấy rằng, tai nghe ANC là bằng chứng cho thấy kể cả những định luật vật lý cơ bản nhất cũng có thể mở đường cho những thiết kế tài tình.

Thứ Sáu, 21/07/2023 11:26
32 👨 833
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học