Công nghệ chôn 100 tấn CO2 xuống lòng đất mỗi ngày

Startup Oman 44.01 đã phát triển một công nghệ mới có thể giam giữ CO2 - loại khí làm ấm hành tinh, vĩnh viễn dưới lòng đất giúp loại bỏ một lượng lớn loại khí này khỏi khí quyển.

44.01, được đặt tên theo khối lượng phân tử của CO2. Startup này trộn CO2 với nước rồi bơm xuống những vết nứt trong đá peridotite, một loại đá bị nứt tự nhiên, ở độ sâu khoảng 1 km dưới lòng đất. Hỗn hợp bơm xuống lỗ khoan sẽ thấm vào các vết nứt trong peridotite. Thông qua quá trình khoáng hóa carbon, trong đó một số khoáng chất phản ứng với CO2 để tạo thành carbonate rắn, CO2 sẽ bị cô lập, bị giữ lại dưới lòng đất và không thể bay trở lại vào khí quyển.

Chôn khí CO2

Peridotite thường nằm sâu trong lòng đất, nhưng các mỏ đá tại Oman ở gần bề mặt hơn giúp các nhà khoa học có thể quan sát khả năng cô lập carbon của nó.

Công nghệ của 44.01 giúp đẩy nhanh quá trình cô lập CO2 chỉ trong vài tháng, tha vì hàng thập kỷ như trong tự nhiên.

44.01 đã kiểm chứng công nghệ này tại Oman và UAE. Công ty đặt mục tiêu thương mại hóa tại 2 quốc gia này trước, sau đó sẽ mở rộng ra toàn cầu.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, công nghệ mới hiện có thể cô lập khoảng 50 - 60 tấn CO2 mỗi ngày. 44.01 đặt mục tiêu cô lập 100 tấn CO2 mỗi ngày với mỗi lỗ khoan khi đưa công nghệ này vào thương mại hóa.

Các nhà khoa học cảnh báo, dù công nghệ cô lập và thu giữ carbon có thể đóng vai trò quan trọng giúp hạn chế tác động của biến đổi khí hậu, nhưng không nên coi đây là giải pháp thực sự. Việc quan trọng là các nước cần giảm mạnh việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch - nguồn tạo ra khí thải.

Thứ Tư, 17/07/2024 11:59
31 👨 125
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học