Cơn bão cytokine là gì?

Bão Cytokine là gì?

Hội chứng cơn bão cytokine hay hội chứng giải phóng cytokine (Cytokine Release Syndrome - CRS), hội chứng viêm toàn thân cấp tính là tình trạng hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức với các tác nhân xâm nhập như virus gây bệnh và dẫn đến phản ứng viêm toàn hệ thống.

Có thể hiểu một cách đơn giản, khi gặp phải hội chứng này, cơ thể bệnh nhân sẽ có phản ứng miễn dịch dữ dội và giải phóng nhiều cytokine để tiêu diệt cả tế bào lành, chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Hội chứng cơn bão cytokine

Hội chứng cơn bão cytokine ở bệnh nhân Covid - 19

Hội chứng bão cytokine chỉ xuất hiện ở một số căn bệnh như cúm gia cầm, thủy đậu, Ebola, hội chứng suy hô hấp cấp tính, biến chứng nhiễm trùng huyết… Hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết tại sao có hiện tượng này ở bệnh nhân Covid-19.

Trên bệnh nhân Covid-19, khi virus xâm nhập vào tế bào, chúng sẽ nhanh chóng tự nhân bản và kích hoạt các tế bào miễn dịch gửi tín hiệu cho cơ thể để chiến đấu với virus.

Với những bệnh nhân có hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể được bảo vệ khỏi virus mà không làm xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ hoặc ho mặc dù vẫn có khả năng lây truyền virus cho những người xung quanh.

Trong một số trường hợp khác, hội chứng cơn bão cytokine ở bệnh nhân Covid-19 khiến hệ miễn dịch phải phản ứng liên tục và kéo dài để chống lại virus. Khi virus đã không còn khả năng đe dọa, việc giải phóng quá nhiều cytokine sẽ nhanh chóng đẩy cơ thể vào tình trạng bị kiệt sức.

Những cytokine này tấn công vào phổi làm phá vỡ các mô phổi và khiến chất lỏng trong những túi khí bị rò rỉ gây viêm phổi khiến oxy trong máu bị thiếu hụt. Khi phổi bị tổn thương nặng sẽ gây ra hội chứng suy hô hấp cấp tính, ảnh hưởng tới các cơ quan khác và dẫn đến tình trạng suy đa tạng. Nếu không được điều trị, hội chứng bão cytokine ở bệnh nhân Covid - 19 có thể khiến bện nhân tử vong.

Chủ Nhật, 02/08/2020 09:21
51 👨 1.205
0 Bình luận
Sắp xếp theo