Phát hiện cơ quan mới trên cơ thể con người khiến giới y học kinh ngạc

Các nhà khoa học Hà Lan mới đây đã phát hiện ra một cơ quan mới nằm ở chỗ giao giữa khoang mũi và cổ họng con người. Đó chính là một tuyến nước bọt lớn thứ tư, chưa từng được biết đến trong cơ thể người.

Nếu được công nhận, phát hiện này sẽ là cột mốc đầu tiên sau 300 năm, con người phát hiện thêm được một cơ quan mới.

Hiện nay, cơ thể người được biết đến có 3 tuyến nước bọt chính là tuyến mang tai, một tuyến dưới lưỡi và tuyến dưới xương hàm. Ngoài ra, cơ thể người còn có khoảng 1000 tuyến nước bọt nhỏ khác.

Các nhà khoa học phát hiện ra 2 cấu trúc lạ nằm ở trung tâm đầu có hình gai, dài vài inch, nằm sâu khi xem xét hình ảnh quét từ bệnh nhân. Họ đã giải phẫu mô từ 2 tử thi và phát hiện cơ quan mới này. Theo quan sát, cơ quan mới được nối với ống dẫn lưu lớn, có vai trò trong vận chuyển chất lỏng từ nơi này đến nơi khác tương tự như tuyến nước bọt nằm dưới lưỡi.

Cơ quan mới trên cơ thể con người

Theo tiến sĩ Wouter Vogel tại Viện Ung thư Hà Lan, phát hiện mới này sẽ giúp lý giải nguyên nhân một số người trải qua đợt xạ trị ung thư đầu và cổ thường có cảm giác khô miệng và gặp vấn đề trong việc nuốt.

Việc phát hiện tuyến nước bọt lớn thứ tư này sẽ làm thay đổi hoàn toàn những gì người ta đã biết về bệnh lý ở khu vực miệng và vòm họng. Phát hiện mới cũng khiến nhiều nhà khoa học kinh ngạc bởi tới ở năm 2020 rồi mà vẫn còn phát hiện một cơ quan mới trong cơ thể người.

Thứ Sáu, 23/10/2020 15:36
4,73 👨 916
0 Bình luận
Sắp xếp theo