Vì sao bác sĩ búng và đẩy ít thuốc ra khỏi kim trước khi tiêm?

Nếu để ý các bạn sẽ thấy các y tá, bác sĩ trước khi tiêm thường đẩy ít thuốc ra khỏi kim tiêm, tại sao phải làm vậy?

Trong quá trình bác sĩ rút thuốc từ trong ống thuốc hoặc điều chỉnh lượng thuốc thường khó tránh khỏi việc đầu kim bị lộ ra khỏi mặt thuốc khiến không khí lọt vào ống tiêm. Khi quan sát ống kim tiêm, bạn sẽ nhìn thấy những bong bóng trắng ở bên trong, đó chính là không khí.

Đẩy không khí ra khỏi kim tiêm trước khi tiêm

Vì vậy, các y bác sĩ thường búng kim tiêm cho bọt khí trong xilanh nổi lên, sau đó đẩy một ít thuốc ra khỏi kim để để loại bỏ lượng không khí này ra ngoài, không để chúng đi vào cơ thể, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Không khí nếu được tiêm vào trong cơ thể sẽ gây ra một số phản ứng. Tùy vào lượng không khí và tiêm ở vị trí nào mà sẽ có phản ứng khác nhau. Lượng không khí tiêm vào càng nhiều thì mức độ ảnh hưởng càng lớn.

Với tiêm thuốc dưới da, ví dụ như tiêm phòng dịch, nếu lẫn vào một ít không khí thì không có ảnh hưởng gì lớn đến người bị tiêm ngoài cảm giác căng đau hơi khác thường. Nhưng khi tiêm thuốc vào mạch máu mà có một ít không khí bị lẫn vào thì sẽ cản trở máu lưu thông, gây ra tình trạng thuyên tắc khí. Những bong bóng khí nếu xâm nhập vào tĩnh mạch hoặc động mạch có thể gây tắc hoặc có thể di chuyển đến não, tim hoặc phổi gây ra cơn đau tim, suy hô hấp hoặc đột quỵ...

Tiêm là một việc bình thường, nhưng cần phải tuân thủ theo đúng quy trình xử lý để tránh để lại những hậu quả tai hại.

Thứ Năm, 15/10/2020 14:25
51 👨 3.298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học