Cỗ máy khử mặn 49.000 lít nước biển một ngày

Oneka Technologies, công ty khởi nghiệp ở Canada giới thiệu hệ thống khử mặn có thể sản xuất lượng lớn nước ngọt mà không cần dùng điện, không thải khí carbon gây ô nhiễm và đe dọa sinh vật biển.

Phương pháp khử nước mặn thường được áp dụng là dùng màng lọc, nước biển chảy qua một màng bán thấm giúp giữ lại muối. Cách tương đối tốt nhưng lại tốn nhiều năng lượng.

Oneka sử dụng phương pháp khử mặn cải tiến so với cách dùng màng lọc. Hệ thống của công ty gồm cỗ máy nổi neo vào đáy biển và hệ thống màng lọc vận hành nhờ năng lượng sóng. Cỗ máy dùng năng lượng từ sóng biển và biến đổi thành lực cơ học, dùng để hút nước biển. Bên trong hệ thống khử mặn, nước biển tuần hoàn tạo ra nước tính khiến và được bơm vào bờ cũng bằng lực cơ học.

Toàn bộ hệ thống khử mặn của Oneka dựa trên dẫn động cơ khí và hoạt động mà không cần điện, không thải carbon trong suốt quá trình.

Cỗ máy khử mặn có 3 kích thước khác nhau, phiên bản lớn nhất cỡ 8 m x 5 m có thể sản xuất 49.000 lít nước/ngày. Để hoạt động, thiết bị cần sóng cao một mét.

Hệ thống này rất thân thiện với sinh vật biển, nó sử dụng 3/4 nước biển hút cơ học để hòa với muối từ màng lọc và giải phóng ra biển mà không làm nồng độ muối trong nước biển tăng cao. Nước biển được hút qua các lỗ cỡ 60 micron, sinh vật biển không thể chui lọt. Ngoài ra, neo của hệ thống sau vài tháng lắp đặt cũng biến đổi thành rạn đá nhân tạo.

Chủ Nhật, 12/11/2023 06:54
31 👨 441
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học