Chùm ảnh về những ngày đầu bóng đá mới xuất hiện tại Mỹ

Bóng đá Mỹ được phát triển đầu tiên tại Hoa Kỳ, bắt nguồn từ các môn thể thao của hiệp hội bóng đá và bóng bầu dục.

Trận bóng đá đầu tiên được tổ chức vào ngày 6 tháng 11 năm 1869, giữa hai đội: RutgersPrinceton, có quy định về thời gian mỗi hiệp đấu. Ở nửa sau của những năm 1870, các trường đại học có tổ chức chơi bóng đá đều chuyển sang môn bóng bầu dục – được cho phép mang bóng theo.

Bộ luật sửa đổi bắt đầu được soạn thảo từ năm 1880 trở đi bởi Walter Camp - "người Cha của bóng đá Mỹ" – rằng mỗi đội chơi có 11 cầu thủ và các quy định về sân bóng. Quy định sửa đổi sau đó hợp pháp hóa những đường truyền về phía trước, tạo ra khu vực trung lập và các quy định chi tiết về kích cỡ và đội hình trong môn bóng đá.

Chúng tôi tìm thấy bộ sưu tập ảnh này trong văn thư lưu trữ của Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ - những bức ảnh chụp các cầu thủ và trận đấu bóng đá Mỹ đầu tiên.

Những ngày đầu của bóng đá Năm 1920

Bóng đá năm 1912Năm 1912

Bóng đá năm 1912

Ở Hoa Kỳ, bóng đá Mỹ được gọi là "bóng đá" và thuật ngữ "bóng đá" sử dụng chính thức trong sách quy định về mùa bóng năm 1876.

Môn thể thao đầu tiên chuyển những quy định từ bóng đá sang bóng bầu dục, mặc dù nó dễ có thể được gọi là "bóng bầu dục" vào thời điểm đó. Đại học Harvard là một trong những trường đầu tiên có đề xuất về trận đấu bóng bầu dục, điều chỉnh và không yêu cầu đổi tên môn thể thao này thành "bóng bầu dục".

Các nước nói tiếng Anh thường phổ biến những quy định chung về bóng đá như Vương quốc Anh, Ireland, Canada, New Zealand, và Úc. Thuật ngữ "sân đá bóng" hoặc "bóng đá Mỹ" được sử dụng rộng rãi.

Những quy đình chuyển từ bóng đá sang bóng bầu dục Năm 1920

Những quy đình chuyển từ bóng đá sang bóng bầu dục Năm 1922

Trận đấu bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên diễn ra tại Mỹ vào ngày 12 tháng 11 năm 1892, khi cầu thủ William "Pudge" Heffelfinger được trả $500 đôla để đá cho một trấn đấu giữa Liên đoàn điền kinh Allegheny với câu lạc bộ điền kinh Pittsburgh.

Đây là trường hợp đầu tiên một cầu thủ được trả tiền để tham gia một trận đấu "bóng đá Mỹ". Mặc dù những năm 1880 có rất nhiều câu lạc bộ thể thao được tạo ra nhằm giúp đỡ các cầu thủ có việc làm, giành được cup hay được trả chi phí gấp đôi. Những lợi ích bên ngoài trận thi đấu có một ý nghĩa quan trọng đối với các cầu thủ nghiệp dư tại thời điểm đó và việc thanh toán trực tiếp tiền thù lao với các cầu thủ được ủng hộ, nếu không bất hợp pháp.

Trận đấu năm 19241924

Một cầu thủ đại học Pennsylvania. 1910Một cầu thủ đại học Pennsylvania. 1910

Cầu thủ bóng đá Theodore Chandler của trường Đại học Brown năm 1910Cầu thủ bóng đá Theodore Chandler của trường Đại học Brown năm 1910

Trấn đấu giữa trường Đại học Brown với Đại học Cornell năm 1914Trấn đấu giữa trường Đại học Brown với Đại học Cornell năm 1914

Trải qua thời gian dài, các cầu thủ chuyên nghiệp ngày càng trở nên phổ biến hơn và họ có những lối di chuyển không thể đoán trước được cũng như mức thù lao bất hợp pháp của những cầu thủ còn học đang học tại các trường đại học. Giải Bóng bầu dục quốc gia (National Football League – NFL) - được thành lập bởi một nhóm các đội chơi chuyên nghiệp của Liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp Mỹ từ năm 1920 để giải quyết các vấn đề.

Những mục tiêu mới được đặt ra cho các liên đoàn, trong đó có việc cá cược giữa các cầu thủ, nghiêm cấm sử dụng các cầu thủ ở các trường đại học và bãi bỏ việc trả tiền cho cầu thủ để rời sang đội bóng khác. Năm 1922, Giải Bóng bầu dục quốc gia được tổ chức bởi chính các liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp đứng hàng đầu trước kia.

Trận đấu năm 1921Năm 1921

Cầu thủ C. Wertz. của Đại học Georgetown năm 1918Cầu thủ C. Wertz. của Đại học Georgetown năm 1918

Cầu thủ John Thornton của Đại học Georgetown năm 1918Cầu thủ John Thornton của Đại học Georgetown năm 1918

Trận đấu của Quân chủng - Hải quân tại căn cứ Polo ở New York năm 1916Trận đấu của Quân chủng - Hải quân tại căn cứ Polo ở New York năm 1916

Bóng đá Mỹ là môn thể thao phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, bóng đá chuyên nghiệp và bóng đá đại học là những kiểu chơi phổ biến nhất trong môn thể thao này, tùy theo các cấp độ chơi khác nhau ở các trường trung học và bóng đá trẻ. Tính đến năm 2012, mỗi năm ở Mỹ có gần 1,1 triệu vận động viên trung học và 70.000 vận động viên đại học tham gia môn thể thao này.

Giải Bóng bầu dục quốc gia – là liên đoàn bóng đá nổi tiếng nhất ở Mỹ, có số người tham gia đông nhất so với bất kỳ liên đoàn thể thao nào trên thế giới. Trận đấu vô địch - Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ (Super Bowl) - nằm trong sự kiện thể thao được xem nhiều nhất trên thế giới và liên đoàn có doanh thu hàng năm khoảng $10 tỷ đôla Mỹ.

Thứ Tư, 28/12/2016 15:54
51 👨 462
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học