Chính thức tìm ra chủng enzym mới dẫn đến hành vi tự tử

Một chủng enzym đa hệ mới vừa được tìm thấy có khả năng chi phối hành vi tự tử ở người.

Mỗi năm, có khoảng 42.000 trường hợp tử vong ở Mỹ và tự tử là một trong 10 nhóm gây tử vong hàng đầu. Và giờ đây, một cánh cửa y học mới hay nói cách khác là một loại thuốc khống chế mới sẽ được ra đời khi tiến sĩ Lena Brundin thuộc Trung tâm Khoa học thần kinh tại Viện Nghiên cứu Văn Andel ở Grand Rapids, MI nói rằng ông cùng nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một enzym đa hệ trong não quy định hành vi tự tử ở người.

Loại enzym mới này có tên gọi khoa học là enzyme ACMSD có khả năng chi phối ra hai loại axit trong não dẫn đến hành vi tự tử diễn ra nhanh chóng.

Để có được kết quả này, Tiến sĩ Lena Brundin cùng nhóm nghiên cứu đã chọn ra 300 cá nhân đến từ Thụy Điển trong đó một số người từng có ý định tự tử, kết liễu cuộc đời. Những bệnh nhân này được tiến hành cho nghiên cứu, xét nghiệm mẫu máu, dịch tủy, dịch não, gen di truyền...

Enzyme ACMSDNguồn ảnh: Internet.

Kết quả cho thấy, những người từng có ý định tự tử thường có nồng độ hai axit não picolinicaxit quinolinic lên xuống thất thường trong đó, lượng axit picolinic lại xuống quá thấp, nhưng nồng độ axit quinolinic lại quá cao khiến người đó có xu hướng hành vi tự tử nhanh chóng.

Và nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng nếu chế tạo được thuốc ức chế được enzyme ACMSD thì có thể kiểm soát luôn được hai axit não gây hành vi tự tử ở người bởi vì hai loại axit não này phụ thuộc vào chịu sự chi phối của enzyme đa hệ ACMSD.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Translational Psychiatry .

Huỳnh Dũng (Theo Medicalnewstoday)

Thứ Năm, 06/10/2016 09:12
31 👨 495
0 Bình luận
Sắp xếp theo