Chiêm ngưỡng hình ảnh Sao Thổ “rất khác” dưới con mắt của kính thiên văn Hubble

Kính viễn vọng không gian đắt nhất thế giới Hubble vừa tiếp tục cho thấy tầm quan trọng khó thay thế của mình trong lĩnh vực nghiên cứu thiên văn học, khi mang về cho nhân loại bức ảnh có một không hai cho thấy vẻ đẹp hiếm thấy của Sao Thổ.

Các quan sát cận hồng ngoại đầu tiên của James Webb về hành tinh lớn thứ hai trong hệ mặt trời của chúng ta cũng cho thấy một số mặt trăng đáng chú ý của nó: Dione, Enceladus và Tethys.

Trong hình ảnh, sao Thổ hiện lên có vẻ tối hơn bạn tưởng, nhưng đó thực ra là do hiệu ứng của bước sóng hồng ngoại được sử dụng để quan sát thiên thể, vì khí mê-tan hấp thụ gần như toàn bộ ánh sáng mặt trời chiếu vào khí quyển.

Mặt khác, các vành đai băng giá của Sao Thổ không chứa khí mê-tan nên thực sự nổi bật, mang đến cho chúng ta một cái nhìn khác thường về hành tinh thứ sáu trong hệ mặt trời.

James Webb gần đây đã “chuyển sự chú ý” sang Sao Thổ như một phần của bài tập kiểm tra khả năng của kính viễn vọng không gian hiện này trong việc phát hiện các mặt trăng mờ xung quanh hành tinh và các vành đai sáng của hành tinh.

“Bất kỳ mặt trăng nào mới được phát hiện đều có thể giúp các nhà khoa học đưa ra một bức tranh hoàn chỉnh hơn về hệ sao Thổ hiện tại cũng như trong quá khứ”.

Các kết quả ban đầu đầy hứa hẹn, với nhiều chi tiết chưa từng biết tới đã được ghi lại trong hệ thống vành đai của Sao Thổ. NASA cho biết rằng những lần phơi sáng sâu hơn nữa sẽ cho phép các nhà nghiên cứu phân tích tốt hơn một số vành đai mờ hơn của Sao Thổ, bao gồm những mảnh đá và băng giá có kích thước “từ nhỏ hơn một hạt cát đến lớn bằng những ngọn núi trên Trái đất”.

Trong vài thập kỷ qua, Sao Thổ đã được quan sát bởi các sứ mệnh khác như Pioneer 11 của NASA, Voyager 1 và Voyager 2, tàu vũ trụ Cassini và Kính viễn vọng Không gian Hubble. Nhưng bằng cách sử dụng hệ thống camera cận hồng ngoại hiện đại, kính viễn vọng James Webb mạnh mẽ đã bắt đầu gửi về những hình ảnh tuyệt đẹp về không gian sâu chưa từng được biết đến, mang đến cho các nhà nghiên cứu cơ hội tuyệt vời để hiểu sâu hơn về hành tinh này và có thể khám phá các tính năng và đặc điểm mới trong những năm tới.

Thứ Ba, 16/04/2024 13:49