Chiếc rìu 9.000 tuổi làm sáng tỏ về tục lệ mai táng cổ

Chiếc rìu hàng ngàn năm tuổi vừa được tìm thấy tại một bãi chôn lấp cùng các ngôi mộ cung cấp những thông tin quý giá về tục mai táng của tổ tiên cha ngày trước.

Theo đó, nhóm nghiên cứu thuộc Cục Khảo cổ học tại Đại học York, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Aimée cho rằng chiếc rìu này là một chiếc rìu làm bằng đá sét, được đẽo nhẵn bóng ước tính niên đại đã 9000 năm tuổi và được tìm thấy ở một bãi chôn lấp cổ ở Ireland.

Chiếc rìu hàng ngàn năm tuổi vừa được tìm thấyNguồn ảnh: Internet

Có thể chiếc rìu này đóng vai trò rất quan trọng trong các cuộc hỏa táng từng xuất hiện ở bãi chôn lấp này hàng ngàn năm về trước.

Phát biểu với Irish Times, Tiến sĩ Little nói rằng những vật dụng, công cụ lao động bằng đá tìm thấy tại khu vực này chỉ được cư dân cổ Ireland dùng để săn bắt, hái lượm quanh đảo lả một điều hoàn toàn không chính xác. Nói một cách chính xác là nó còn được dùng quan trọng trong các nghi lễ mai táng của tổ tiên ta ngày trước...

Tìm thấy ở bờ sông Shannon, có niên đại từ 7530 đến 7320 TCNNguồn ảnh: Internet

Nhóm khảo cổ đưa ra lập luận rằng có thể chiếc rìu đá sét này được dùng để chặt cây, chặt gỗ xếp thành các dàn hỏa thiêu để tiến hành mai táng người chết. Nhờ chiếc rìu này mà những dàn mai táng khổng lồ hình thành và sau đó bị đốt cháy từ 645-1200 độ C. Và cái rìu được chôn theo như là cách đánh dấu khu vực hay đánh dấu tín ngưỡng gì đó mà cư dân cổ ta để lại ngay bãi chôn lấp.

Được biết, bãi chôn lấp này nằm trên bờ sông Shannon, có niên đại từ 7530 đến 7320 TCN.

Thứ Ba, 08/11/2016 10:09
31 👨 1.270
0 Bình luận
Sắp xếp theo