Chế tạo thành công thủy tinh dẻo, chỉ có thể uốn cong chứ không thể vỡ

Nhà nghiên cứu Erkka Frankberg và các đồng nghiệp tại Đại học Tampere Phần Lan mới đây đã phát triển thành công một vật liệu thủy tinh mới đạt tới một độ dẻo tương tự như kim loại ở nhiệt độ phòng. Điều này có nghĩa là loại thủy tinh dẻo mới này có thể uốn cong như một thanh nhôm chứ không thể vỡ như thủy tinh thông thường.

Các quy trình sản xuất thủy tinh truyền thống dễ chuyển oxit nhôm thành dạng tinh thể. Vì vậy, để chuyển vật liệu alumina (Al2O3) sang một trạng thái giống thủy tinh, ngăn sự kết tinh không xảy ra, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một kỹ thuật rất khó gọi là lắng đọng xung laser. Giải pháp này nhằm làm nguội vật liệu cực nhanh từ nhiệt độ cao.

Loại thủy tinh dẻo mới được tạo ra, chỉ có thể uốn cong chứ không thể vỡ.
Loại thủy tinh dẻo mới được tạo ra, chỉ có thể uốn cong chứ không thể vỡ.

Nếu các bạn chưa biết thì, chế tạo ra thủy tinh có độ dẻo là cực kỳ khó bởi thủy tinh được tạo ra cũng cần phải đủ tinh khiết và hoàn hảo. Nếu có bất kỳ khiếm khuyết nào (vết nứt, tạp chất hoặc bong bóng) có thể khiến thủy tinh bị gãy.

Theo tiến sĩ Frankberg, thủy tinh thông thường dễ bị vỡ bởi khi chịu lực đè chúng sẽ vỡ trước khi các nguyên tử bắt đầu di chuyển. Với thủy tinh dẻo thì khác, các nguyên tử của nó có thể di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác trước khi nó bị đè mạnh đến nỗi bị vỡ.

Với thủy tinh dẻo, các nguyên tử của nó có thể di chuyển từ vị trí này sang vị trí khác trước khi nó bị đè mạnh đến nỗi bị vỡ

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một màng mỏng thủy tinh dẻo mới được chế tạo ra để tiến hành thử nghiệm kéo giãn và ép nén nó dưới các áp lực cơ học. Kết quả cho thấy màng thủy tinh này có tính chất dẻo như kim loại.

Tiến sĩ Frankberg và các đồng nghiệp của mình đang tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm để có thể triển khai được trên quy mô công nghiệp, sản xuất hàng loạt và giảm giá thành của thủy tinh dẻo xuống.

Nghiên cứu mới về thủy tinh dẻo được đăng trên tạp chí Science.

Thứ Tư, 27/11/2019 16:37
51 👨 1.031
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học