Cầm viên gạch nóng 1.200 độ C bằng tay không và bí mật thú vị đằng sau

Từ năm 1981 đến 2011, một tàu con thoi có người lái có thể tái sử dụng do Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) vận hành đã di chuyển qua lại nhiều lần giữa Trái đất và ngoài vũ trụ. Con tàu này phải chịu đựng được ma sát và nhiệt độ cao có thể lên tới trên 1.600 độ C một khi va chạm vào tầng khí quyển dày khi quay trở lại Trái Đất.

Nhưng phần thân chính của tàu con thoi được hoàn thiện bằng loại nhôm bền nhẹ có thể bị làm mềm ở nhiệt độ chỉ khoảng 200 độ C. Chính vì vậy, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra gạch cách nhiệt mang tên LI-900, một vật liệu có khả năng chịu nhiệt để bảo vệ phần thân chính khỏi nhiệt độ cực cao.

Trình diễn gạch siêu cách nhiệt, LI-900.
Trình diễn gạch siêu cách nhiệt, LI-900.

LI-900 làm bằng sợi thủy tinh silica có độ tinh khiết lên tới 99,9%, nhưng 94% thể tích là không khí và có đặc tính cách nhiệt cực tốt. Nó có hiệu suất cực cao và cách nhiệt ngay cả khi được nung ở nhiệt độ từ 1200 độ trở lên.

Đặc tính dẫn nhiệt siêu kém của LI-900 cho phép con người có thể chạm vào bằng tay trần, ngay khi vừa lấy từ lò nung ra sau nhiều giờ. Vì vậy, khi phủ loại gạch chịu nhiệt này lên thân tàu con thoi, chúng có thể bảo vệ nhôm bên dưới khỏi sức nóng khi xâm nhập lại vào bầu khí quyển.

Trong video, có thể thấy viên gạch trông giống như bọt biển. Nó được nung nóng trong lò với nhiệt độ lên tới 1.200 độ C trong nhiều giờ, tương đương với sức nóng của việc tái xâm nhập vào bầu khí quyển. Khi được lấy ra khỏi lò, nó đang có nhiệt độ cực cao, tới mức phát sáng màu cam và trông rất nóng. Tuy nhiên, người đàn ông trong video có thể ngay lập tức dùng tay trần, không có găng tay hỗ trợ chạm vào LI-900.

Khác với các vật liệu thông thường, LI-900 không tỏa nhiệt ra ngoài nhờ cấu tạo đặc biệt. Tuy nhiên, nó cũng tỏa ra hơi nóng nhất định, vì vậy người đàn ông trong video chỉ chạm và nâng nó lên bằng cách tiếp xúc với các góc của viên gạch mà thôi.

Thứ Năm, 26/03/2020 10:09
53 👨 5.957
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học