Cách Singapore tái chế tàu đã về hưu, không bỏ phí bất kỳ bộ phận nào

Vào năm 2023, cơ quan vận tải đường bộ Singapore đã cho ngừng hoạt động 12 đoàn tàu cũ để đưa vào sử dụng những mẫu mới hơn do chi phí sửa chữa, tu bổ quá cao.

Khoảng 2.600 tấn thiết bị của các con tàu cũ dài 138m đã được tháo dỡ, tương đương với khối lượng của 1.300 mẫu xe sedan. Các toa tàu được cố định chắc chắn trên các cỗ xe vận tải để đưa đến nơi tái chế hoặc xử lý. Hành trình này thường diễn ra vào ban đêm và được cảnh sát giao thông dẫn đường.

Hầu như không một bộ phận nào bị bỏ phí, phần nhiều trong số này đều được tái chế để thực hiện các nhiệm vụ mới, phục vụ cho những không gian mới.

Các bộ phận như ghế ngồi, tay nắm, thiết bị loa liên lạc khẩn cấp, màn hình thông báo, thanh nắm tay… sẽ được tháo rời và tái sử dụng. Đến nay các kỹ sư đã tái chế được khoảng 1.000 bộ phận của các con tàu. Trong số đó có những thứ rất sáng tạo như phần nắp của loa thông báo trên tàu được thiết kế lại thành chậu trồng hoa, thanh nắm trên tàu được lắp đặt thành những thanh nắm nơi công cộng giúp người cao tuổi có chỗ bám vào khi đi lại, ghế trên tàu được tái sử dụng làm ghế nơi công cộng, toa tàu cũ tặng cho học viện giáo dục kỹ thuật để phục vụ mục đích học tập…

Thứ Năm, 13/06/2024 10:42
31 👨 160
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học