Con tàu có thể dựng đứng 1 góc 90 độ giữa biển

Tàu FLIP hay Bệ Công Cụ Nổi của văn phòng hải quân Mỹ là một công cụ hải dương học thú vị và độc đáo. Tàu được chế tạo từ năm 1962 bởi Phòng thí nghiệm vật lý biển thuộc viện Hải dương học Scrippps, Đại học California. Tàu có khả năng thay đổi tư thế từ nằm ngang sang thẳng đứng 1 góc 90 độ giữa biển nhờ cơ chế bơm nước ấn tượng.

Tàu dài 108m, có phần thân dài rỗng ở phía sau, ở phía trước nhỏ là các phòng.

Thay vì một con tàu, FLIP giống một chiếc phao đặc biệt và siêu lớn hơn. Tàu nổi ở hướng nằm ngang khi phần đầu được bơm đầy không khí. Nhưng khi phần "cán" dài hơn 90m của FLIP được bơm khoảng 700 tấn nước biển, nó sẽ chìm xuống dưới còn phần đầu từ từ bênh lên và nổi lên khỏi mặt nước theo phương thẳng đứng.

Tàu FLIP

Khi nổi đứng, nước bơm vào lấy từ biển sâu nên FLIP có thể đứng vững, không bị tròng trành hay bị sóng trên mặt biển tác động. Khi đó, các nhà nghiên cứu có thể đo đạc âm thanh, nghiên cứu khí tượng, vật lý hải dương học và tương tác không khí-biển.

Khi nhiệm vụ nghiên cứu hoàn thành, khí nén được bơm vào các bể chứa nước để dồn bớt nước biển ra ngoài và tàu trở về vị trí nằm ngang để có thể di chuyển như tàu thuyền bình thường đến địa điểm nghiên cứu mới.

Tàu thẳng đứng

Trong quá trình tàu lật, tất cả mọi người phải đứng ra ngoài boong và quá trình này mất 28 phút. Khi FLIP xoay, sàn tàu trở thành vách ngăn cũng như ngược lại vách ngăn trở thành sàn tàu. Để thích ứng với hai trạng thái của tàu, hầu hết các phòng đều có 2 cánh cửa.

Thứ Tư, 12/06/2024 16:35
31 👨 100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học