Video: Khoảnh khắc tên lửa mạnh nhất thế giới nổ tung giữa không trung

Một tên lửa của SpaceX đã phát nổ và rơi xuống biển chỉ vài phút sau khi được phóng thử từ bãi phóng trên bãi biển Boca Chica, nơi nằm gần cực nam bang Texas, gần biên giới với Mexico vào ngày 20/4.

Cả tên lửa đẩy (không mang theo vệ tinh) lẫn tàu vũ trụ không người đi kèm đều bị rơi xuống biển sau vụ nổ.

Phóng tên lửa mạnh nhất thế giới

Ngay sau khi tên lửa phát nổ, các kỹ sư tại trụ sở SpaceX đã hò reo, thậm chí một nhân viên SpaceX đã mở rượu champagne ăn mừng. Đối với họ, việc tên lửa có thể bay lên không trung đã là một thành công. Trước đó vài phút, họ cũng đã reo hò vui mừng khi tên lửa rời mặt đất.

Tên lửa đẩy được sử dụng trong vụ phóng có tên Starship và theo đánh giá của SpaceX là tên lửa “mạnh nhất” từng được con người phát triển. Starship dài 120 m và được kỳ vọng có thể được sử dụng để đưa người và hàng hóa lên Mặt Trăng, thậm chí là Sao Hỏa trong tương lai.

Starship cũng đã được cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) “đặt hàng” Starship cho sứ mệnh đưa người lên Mặt Trăng tiếp theo. Nhiều khách hàng cũng chọn Starship cho chuyến du hành qua Mặt Trăng trong tương lai.

Trước đó vào ngày 17/4, do một van trong hệ thống nhiên liệu của tên lửa bị kẹt nên vụ phóng Starship đã được dời sang ngày 20/4.

Bất chấp thất bại lần này, SpaceX vẫn là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực du hành vũ trụ. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, tên lửa đẩy Falcon 9 của công ty đã được phóng lên vũ trụ 25 lần, lần nhất mới diễn ra hôm 19/4.

Thứ Sáu, 21/04/2023 14:23
2,33 👨 1.562
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ